ตรวจ 70 คนงานไม่พบ "ซีเซียม-137" ติดตามสุขภาพอีก 3 เดือน

สังคม
20 มี.ค. 66
18:39
623
Logo Thai PBS
ตรวจ 70 คนงานไม่พบ "ซีเซียม-137" ติดตามสุขภาพอีก 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.รายงานผลตรวจซีเซียม-137 ในคนงานหลอมเหล็ก 70 คนที่เสี่ยงสัมผัส ไม่พบการเปรอะเปื้อนในร่างกาย แต่ให้ติดตามสุขภาพต่ออีก 3 เดือน เตือนกลุ่มลักลอบพบแพทย์ ห่วงสุขภาพหากสารรั่วไหลสัมผัสใกล้ชิด

วันนี้ (20 มี.ค.2566) นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จากการตรวจสุขภาพของคนงานในโรงหลอมเหล็ก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ทำการหลอมซีเซียม-137 ว่า หลังจากนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ.ได้สั่งการให้ติดตามสุขภาพคนงานทั้ง 70 คน จึงได้ตรวจสุขภาพและตรวจหาสารซีเซียม ด้วยเครื่องมือวัดสารกัมมันตภาพ รังสีโดยเฉพาะ ตั้งแต่ช่วงเช้า และเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา

นพ.สุเทพ กล่าวอีกว่า ผลปรากฎไม่พบคนงานในโรงงานได้รับผลกระทบจากซีเซียม-137 โดยรายงานให้สธ.ทราบแล้ว ส่วนเรื่องการติดตามเฝ้าระวังผลกระทบในสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่อาหาร จะมีการสุ่มตรวจ 

การที่ไม่พบซีเซียม-137 ในคนงานทั้ง 70 คนก็ทำให้สบายใจได้ส่วนหนึ่งแล้วว่าสารดังกล่าวไม่ได้หลุดรอดออกมา ทำให้ใครได้รับผลกระทบ และจะเฝ้าระวังต่อไปอีก 3 เดือน จะนำคนงานมาตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ตรวจปอด แต่ในระหว่างนี้หากมีใครเจ็บป่วยก็ให้รีบพบแพทย์ทันที

เตือนคนลักลอบเข้าตรวจสุขภาพด่วน

ส่วนในระดับครอบครัวของคนงาน ก็จะได้มีการติดตามด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจว่า สารซีเซียม-137 มีอันตรายน้อยกว่า สารโคบอลต์-60 ที่เคยเกิดปัญหาเมื่อปี 2543

นพ.สุเทพ กล่าวว่า ในการติดตามคนในได้รับกระทบ ขณะนี้เหลือเพียงยังไม่ได้ตรวจสุขภาพคนที่เป็นคนลักลอบนำสารซีเซียม-137 ออกมาเท่านั้น จึงอยากแจ้งให้มาตรวจสุขภาพ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น

เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องว่าจะถูกดำเนินคดี เนื่องจากมีความห่วงใยต่อสุขภาพ ด้วยตัวสารมีอันตราย หากสัมผัสใกล้ชิด ขณะที่เกิดรั่วไหล โดยสามารถของรับบริการได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี หรือ ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัมมันตรังสีอันตราย " ซีเซียม -137 " ส่งผล DNA กลายพันธุ์

ไขคำตอบ! ผู้รับสารซีเซียม-137 มียารักษาหรือไม่

อันตราย? "ซีเซียม-137" ถูกหลอมเป็นฝุ่นแดง คน-ระบบนิเวศเสี่ยง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง