ขอศาลออกหมายจับ 4 ตำรวจ ปมอุ้มรีด 1 ล้าน "ชาวจีน-ล่าม"

อาชญากรรม
21 มี.ค. 66
10:17
1,098
Logo Thai PBS
ขอศาลออกหมายจับ 4 ตำรวจ ปมอุ้มรีด 1 ล้าน "ชาวจีน-ล่าม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง นำหลักฐานขอศาลออกหมายจับตำรวจ 4 นาย ร่วมกันก่อเหตุอุ้มชาวจีนและล่ามแปล รีดเงินกว่า 1 ล้านบาท หลังคุมตัวได้เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมเตรียมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

วันนี้ (21 มี.ค.2566) พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง นำเอกสารหลักฐานไปยื่นขอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาไม่น้อยกว่า 4 คนที่ร่วมกันอุ้มลักพาตัว น.ส.นามี แซ่ลี หญิงชาวไทยที่เป็นล่ามภาษาจีน พร้อมเพื่อนชายชาวจีนอีก 1 คน ย่านดินแดง ไปรีดทรัพย์ เป็นเงินสกุลดิจิทัล มูลค่าตีเป็นเงินไทยกว่า 2 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังเมื่อคืนนี้ชุดสืบสวนควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คนมาสอบสวน เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยทั้งหมดถูกแยกสอบปากคำ และยังให้การปฏิเสธ

สำหรับคดีนี้ผู้เสียหายได้แจ้งความกับตำรวจ ว่า เป็นล่ามให้กับนายฉี ชาวจีน อายุ 62 ปี วันเกิดเหตุนายฉี ได้ไปพบที่บ้านในซอยประชาสงเคราะห์ 2 เพื่อจะให้ไปเป็นเพื่อนทำธุรกรรมต่ออายุหนังสือเดินทางและวีซ่า ที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อไปถึงก็มีเพื่อนชาวจีนของนายฉีขับรถยนต์พาไปที่ศูนย์ราชการฯ โดยนายฉีไม่ได้ไปด้วย เมื่อไปถึงก็พบว่าเอกสารที่เตรียมมาทำธุรกรรมไม่ครบถ้วน จึงต้องกลับไปที่บ้านนายฉีอีกครั้ง

แต่กลับพบชายฉกรรจ์แต่งกายคล้ายตำรวจ 5 คน พร้อมรถยนต์ 3 คัน โดยชายกลุ่มดังกล่าวได้อุ้มผู้เสียหายและนายฉีขึ้นรถไปคนละคัน โดยเพื่อนของนายฉีได้ขับรถตามประกบเป็นขบวนก่อนออกจากซอย รวมทั้งหมด 4 คัน

ระหว่างที่อยู่บนรถ ชายที่อ้างตัวเป็นตำรวจได้ถามผู้เสียหายว่ารู้จักนายฉีได้อย่างไร ผู้เสียหายก็บอกว่ารู้จักมา 1 ปี ในฐานะล่ามแปลภาษา และชายคนดังกล่าวก็อ้างว่านายฉี มีความผิดฐานปลอมแปลงบัตรประชาชน จึงเรียกรับเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัลจำนวน 60,000 USDT หรือประมาณ 2 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนายฉี นายฉีจึงได้ให้กลุ่มผู้ก่อเหตุพูดคุยกับลูกชายที่อยู่จีน จนสุดท้ายลูกชายยอมโอนเงินสกุลดิจิทัลให้กลุ่มผู้ก่อเหตุ 30,000 USDT หรือประมาณ 1 ล้านบาท หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุจึงยอมปล่อยตัวนายฉี และผู้เสียหายกลับมาจุดเดิม

ผู้เสียหาย บอกว่า หลังเกิดเหตุก็ไม่สามารถติดต่อนายฉีได้อีก จนมาทราบว่านายฉีได้กลับไปอยู่กับลูกชายที่จีนแล้ว แต่ยังรู้สึกหวาดกลัว เกรงจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากคาดว่ากลุ่มนี้ทำเป็นขบวนการและไม่รู้ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่ จึงตัดสินใจมาแจ้งความ

ขณะที่ข้อมูลจากตำรวจเมื่อตรวจสอบแล้ว ก็พบว่านายฉี มีบัตรประชาชนคนไทย ปรากฏชื่อนายสาโรจน์ ทองค้าไม้ อายุ 55 ปี เป็นชาวจังหวัดสมุทรปราการ และเคยใชับัตรนี้ทำธุรกรรมในไทย หลังจากนี้ตำรวจก็จะตรวจสอบว่าเจ้าของบัตรตัวจริงยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และนายฉีทำบัตรประชาชนนี้ได้อย่างไร

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากแนวทางสืบสวนพบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุมีทั้งตำรวจและพลเรือนร่วมอยู่ด้วย เป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร 3 นาย และชั้นประทวน 1 นาย ขณะนี้อยู่ระหว่างขอหมายจับ กลุ่มผู้ก่อเหตุทั้ง 4 คน หลังได้รวบรวมพยานหลักฐานตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดในข้อหาร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว และเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 โดยนำตัวผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำแล้ว ส่วนอีก 1 คน ยังหลบหนี และตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยอาจมีคนชี้เป้าอีก 1 คน เป็นคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง