กขค.จ่อเรียกแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ชี้แจงขึ้นค่าธรรมเนียม

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 66
12:31
212
Logo Thai PBS
กขค.จ่อเรียกแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ชี้แจงขึ้นค่าธรรมเนียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมการแข่งขันทางการค้าจับตาความเคลื่อนไหวค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ ขึ้นค่าธรรมเนียมมาร์เก็ตเพลสสูงเท่าตัว อาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย เตรียมเรียกคุยสัปดาห์นี้

จากกระแสข่าวแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ เตรียมปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมการใช้บริการมาร์เก็ตเพลส ทุกหมวดหมู่สูงสุดเท่าตัวตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2566 เป็นต้นไป โดยจะปรับอัตราค่าธรรมเนียมจากเดิมที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วที่อัตราร้อยละ 2.14 เท่ากันทุกหมวดสินค้า เป็นอัตราใหม่ระหว่างร้อยละ 3.21-4.28

ผศ.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบข่าวดังกล่าวและมีความห่วงใยผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นคู่ค้ากับแพลตฟอร์มดังกล่าวว่าจะได้รับผลกระทบจากการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อภาระต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจ และยังกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ อาจนำไปสู่ประเด็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจอันเป็นไปตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าปี 2560

สำนักงาน กขค.จะเชิญผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาสอบถามเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงและเหตุผลในการปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียม การบังคับใช้ขนส่งสินค้ารวมถึงการจัดโปรโมชันต่างๆ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดแนวทางติดตามและกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ทั้ง 2 ฝ่ายให้เป็นธรรมต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

กบน.ลดราคา "ดีเซล" เหลือลิตรละ 33.50 บาท มีผล 24 มี.ค.

พักใบอนุญาต กรมวิชาการเกษตรเตือนล้งห้ามตัด "ทุเรียนอ่อน"

"N3-L6" ผู้ค้าสลากรายย่อยไม่เห็นด้วย-นักวิชาการมองไม่แก้ปัญหาสลากแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง