อัฟกานิสถานแผ่นดินไหวขนาด 6.5 สะเทือนถึงปากีสถาน-อินเดีย

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 66
07:25
526
Logo Thai PBS
อัฟกานิสถานแผ่นดินไหวขนาด 6.5 สะเทือนถึงปากีสถาน-อินเดีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัฟกานิสถานแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงปากีสถานและอินเดีย ประชาชนต้องอพยพออกมาจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัย มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

ประชาชนในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานพากันออกจากอาคารที่พักอาศัยมาอยู่ตามท้องถนน หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.5 เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2566 เมื่อเวลาประมาณ 23.40 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งประชาชนระบุว่า สามารถรับรู้ถึงการสั่นสะเทือนได้นานติดต่อกันถึง 30 วินาที

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 187 กิโลเมตร บริเวณดังกล่าวโดยเฉพาะแถบเทือกเขา Hindu Kush เกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับจุดที่แผ่นเปลือกโลกยูเรเชียและแผ่นอินเดียมาบรรจบกัน

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 คน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 8 คน

ขณะที่บางส่วนนำเต็นท์ออกมากางเพื่อพักค้างคืนนอกตัวอาคารเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และไม่กล้ากลับเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้าน

ขณะที่แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังรับรู้ได้ทั่วอัฟกานิสถานรวมถึงที่อินเดียและปากีสถานในบางพื้นที่

ประชาชนที่จับจ่ายใช้สอยอยู่ภายในห้างสรรพสินค้าที่กรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน ต่างแตกตื่นพยายามหนีออกจากอาคาร หลังจากรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าว

มีรายงานว่าตามบ้านเรือน ประชาชนต่างหนีออกมาอยู่ตามถนนเช่นกัน ซึ่งหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของปากีสถานเตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้ว หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 41 คน

เดือน มิ.ย.2565 อัฟกานิสถานเพิ่งจะเผชิญเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน และทำให้ผู้คนหลายหมื่นต้องไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 25 ปี ของอัฟกานิสถาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง