แจกแถบวัดค่ารังสีซีเซียม-137 ให้ชุมชนในรัศมี 5 กม.

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 66
12:13
8,181
Logo Thai PBS
แจกแถบวัดค่ารังสีซีเซียม-137 ให้ชุมชนในรัศมี 5 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปราจีนบุรี" ส่งมอบแผ่นวัดหาค่ารังสี พิสูจน์หาว่ามี "ซีเซียม-137" ปนเปื้อนในหมู่บ้านรอบโรงหลอม ระยะ 5 กม.หรือไม่ โดยใช้เวลา 1 เดือน พร้อมเก็บตัวอย่างดิน น้ำตรวจวิเคราะห์

วันนี้ (22 มี.ค.2566) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับชุมชนและประชาชน ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กรณีปัญหาสารซีเซียม-137 จากโรงหลอมเหล็กซึ่งล่าสุดทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ส่งมอบเครื่องแถบวัดค่ารังสีจำนวน 70 เครื่อง กระจายในหมู่บ้านต่างๆ ในรัศมีรอบโรงหลอม 5 กม.โดยเครื่องดังกล่าวสามารถตรวจจับสารซีเซียม-137 หากพบการฟุ้งกระจาย 

การมอบเครื่องแถบวัดค่ารังสีดังกล่าว จะให้ตัวแทนผู้นำชุมชน และชาวบ้านรอบโรงงานหลอมเหล็กที่พบซีเซียม-137 ได้ใช้ตรวจวัด โดยจะมาเก็บผลการวัดค่าอีก 1 เดือนจากนี้

อ่านข่าวเพิ่ม พบอีก 3 จุดซีเซียม-137 ในเตาหลอมเหล็ก-ดึงกลาโหมลุยค้นหา

ชาวบ้านกังวลขายพืชผลเกษตร-ผลไม้

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดิน และ นำ บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลหาดนางแก้ว จ.ปราจีนบุรี เพื่อไปตรวจสอบ ซึ่งการเก็บตัวอย่างน้ำ และไปตรวจสอบ เป็นวิธีหนึ่งในการตรวจพิสูจน์ว่า มีสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ฟุ้งกระจายปนเปื้อนตามแหล่งธรรมชาติหรือไม่

ขณะนี้พบว่าชาวบ้าน ยังมีความกังวลใจ เกี่ยวกับพืชผลทางการเกษตรด้วยว่าจะมีการปนเปื้อนของสารซีเซียม-137 และกระทบจนไม่สามารถขายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จาก ปส. ยืนยันและรับปากว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบได้ สำหรับรายที่ยังกังวล เพื่อคลายข้อสงสัย

ขณะที่ข้อกังขาเรื่องรถบรรทุกผ่านเข้าออกโรงหลอมได้ในช่วงที่ผ่านมา นายกิตติ์กวิน​ อรามรุญ​ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ปส. ชี้แจงว่า ขณะนี้ได้อนุญาตให้ผ่านเข้าออกได้ เพราะผู้ประกอบการจำเป็นต้องนำเศษซากเหล็ก ที่ซื้อมือสองมาจากบริษัทอื่น เข้ามาสต๊อกไว้ในบริษัท แต่ส่วนโซนโรงหลอมเหล็ก ได้สั่งหยุดดำเนินการเพื่อเคลียร์สารซีเซียม-137 ที่พบอยู่ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

NGO จี้รายงานผลสอบสวนซีเซียม-137 หายต่อสาธารณะ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง