ชาวนครนายก-ปทุมธานี คัดค้านเก็บกากกัมมันตรังสีในพื้นที่

สังคม
22 มี.ค. 66
14:58
1,367
Logo Thai PBS
ชาวนครนายก-ปทุมธานี คัดค้านเก็บกากกัมมันตรังสีในพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านใน จ.นครนายก และ จ.ปทุมธานี รวมตัวคัดค้าน สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ยุติการดําเนินกิจการเก็บและรักษากากกัมมันตรังสี ใน อ.องครักษ์ จ.นครนายก

วันนี้ (22 มี.ค.2566) กลุ่มตัวแทนเครือข่ายคนรักษ์นครนายกธรรมชาติ พร้อมด้วยชาวนครนายกและปทุมธานีกว่า 100 คน รวมตัวกันชูป้าย บริเวณหน้าศูนย์วิจัยนิวเคลีย์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก คัดค้านไม่ให้สถานที่ดังกล่าว เป็นที่เก็บรักษากากกัมมันตรังสี โดยไม่มีใบอนุญาต รวมถึงซีเซียม-137 ที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ โดยมีนายจรัล รุ่งเรือง ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคนรักษ์นครนายกมรดกธรรมชาติ เป็นผู้อ่านแถลงการณ์

หลังจากที่เครือข่ายและกลุ่มประชาชนทั้งสองจังหวัด เคยเห็นการเก็บกากกัมมันตรังสีด้วยตาตนเองเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2563 แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยใบอนุญาตการเก็บรักษากากกัมมันตรังสี จาก สทน.ตลอดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งที่เคยร้องขอไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งไม่เคยได้รับรู้การจัดทําการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA ในการจัดเก็บรักษากากกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ จึงมีการเรียกร้องให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติและหน่วยงานที่กํากับดูแล สทน.ตรวจสอบข้อเท็จจริง และแจ้งให้ชาวนครนายกโดยเร่งด่วน หากเป็นความจริงตามที่ระบุ ขอให้สั่งยุติการเก็บรักษากากกัมมันตรังสีไว้ในอาคารดังกล่าว เพื่อความสบายใจของชาวบ้านในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง