จับตา! "พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร" ลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1

การเมือง
22 มี.ค. 66
19:07
239
Logo Thai PBS
จับตา! "พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร" ลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นที่แน่นอนแล้วว่า "2 ลุง" ลงสนามชิงเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 ต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย และมีการจับตากันว่า "พล.อ.ประวิตร-พล.อ.ประยุทธ์" จะเป็นผู้สมัครอันดับ 1 ในบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคหรือไม่

วันนี้ (22 มี.ค.2566) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความคาดว่าตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ด้วยข้อความระบุถึงวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ภาพประกอบ กลับมีข้อความเพิ่มเติมว่า "ลุงตู่" ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 "รวมไทยสร้างชาติ" แต่หลังสื่อมวลชนถามข้อเท็จจริง โพสต์ดังกล่าวกลับถูก "ลบออก" ทันที โดยนายวิทยา แก้วภราดัย ชี้แจงว่าข้อมูลคลาดเคลื่อน เพราะไปนำภาพจากสื่อทีวีช่องหนึ่งมาโพสต์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยหรือไม่ วันศุกร์นี้ พร้อมมติคณะกรรมการบริหารพรรคสรุปทั้ง 100 ชื่อซึ่งเบื้องต้น มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นายวิทยา แก้วภราดัย, นายจุติ ไกรฤกษ์ และนายชัชวาลล์ คงอุดม เป็น 1-5 อันดับแรกแล้ว โดยพรรคจะกางผลโพล "คะแนนนิยม" ให้ตัดสินใจ เพื่อสร้างอีกปรากฏการณ์หนึ่ง ผ่านการเป็นนักการเมืองที่อยู่ในระบบรัฐสภา

การลงหรือไม่ลงสมัคร ส.ส.ยังเกี่ยวข้องกับแผนรองรับทางการเมือง ทั้งกรณีนั่งนายกฯ ครบ 2 ปี แล้วขยับไปเป็นรัฐมนตรี กรณีสภาฯ มีอำนาจลงมติเลือกนายกฯ ตามบทบังคับ แทนอำนาจรัฐสภา ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ หรือกรณีสถานการณ์เอื้อให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกฯ อีก รวมถึงกรณีการแก้รัฐธรรมนูญ เรื่องที่มานายกฯ ด้วย และยังต้องพร้อมยอมรับสถานะการเป็น ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอีก

ทั้งนี้ ด้วยข้อสังเกตที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังจะก้าวเข้าสู่ความเป็นนักการเมืองเต็มรูปแบบ ผ่านการลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พล.อ.ประวิตร โนคอมเมนต์จะมีก็แต่ "รอยยิ้ม" เป็นคำตอบ แต่ภายใต้ "รอยยิ้ม" ที่เห็นนี้ ฟันธงได้แล้วว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 1 ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ คือลำดับที่ 2 ส่วนลำดับ 3.คือนายวิรัช รัตนเศรษฐ และมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และนายอธิรัช รัตนเศรษฐ แต่ทั้ง 100 ชื่อ คณะกรรมการบริหารพรรค จะสรุปในสัปดาห์หน้า

"อภิสิทธิ์" ไม่ลง ส.ส.อ้างทำให้ ปชป.มีเอกภาพ

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ระบุว่า 4 หัวหน้าพรรคจะผนึกกำลังสู้ศึกเลือกตั้ง โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แจ้งไม่ประสงค์จะลงสมัครครั้งนี้ สอดรับกับเหตุผลที่นายอภิสิทธิ์ อ้างอิงว่า ไม่ต้องการให้กระทบเอกภาพในพรรค จึงคาดการณ์ว่า ลำดับ 1 คือนายจุรินทร์ 2 คือนายชวน หลักภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน, คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช และนายนิพนธ์ บุญญามณี เรียงเป็น 5 ลำดับแรก

พท.ยังไม่ชัดแคนดิเดตนายกฯ ลง ส.ส.หรือไม่

แม้จะเคยประกาศไว้เองว่า "นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส." แต่จนถึงขณะนี้ พรรคเพื่อไทย ยังไม่สรุปว่า นายกฯ ในบัญชีของพรรค ต้องลงสมัคร ส.ส.ด้วยหรือไม่ โดยมีรายงานว่า พรรคจัดชื่อผู้เหมาะสมตามกลุ่ม 1 คือผู้ช่วยขับเคลื่อนพรรค 2. คือ ส.ส.ที่ขยับขึ้น-สลับให้ทายาทลง ส.ส.เขตแทน และ 3. คือกลุ่มบ้านใหญ่-แกนนำ หลังเรียงชื่อแล้ว คณะกรรมการบริหารพรรคจะลงมติ-ชี้ขาดร่วมกันอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง