"บิ๊กป้อม-อนุทิน" จับขั้วรัฐบาลบนโต๊ะอาหาร ใครชนะเอานายกฯ ไป

การเมือง
23 มี.ค. 66
10:13
1,116
Logo Thai PBS
"บิ๊กป้อม-อนุทิน" จับขั้วรัฐบาลบนโต๊ะอาหาร ใครชนะเอานายกฯ ไป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“บิ๊กป้อม-อนุทิน” จับขั้วรัฐบาลบนโต๊ะอาหาร ใครชนะเอานายกฯ ไป ปิดทางนายกฯ 25 เสียง แมตช์หน้าคิวเนวินนัดร่วมโต๊ะ หน.พปชร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่ออวยพรและมอบของขวัญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นในช่วงเที่ยงนายอนุทิน ได้พาแกนนำพรรค ภท. ประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ไปรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

โดยมีแกนนำพรรค พปชร. ร่วมโต๊ะอาหารด้วย เช่น นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายชัยวุฒิ ธนาคามานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค นายรงค์ บุญสวยขวัญ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช กรรมการบริหารพรรค นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

มีรายงานว่า เนื้อหาบทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการจับมือตั้งรัฐบาล มีการคำนวณตัวเลขที่แต่ละพรรคจะได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดย พปชร.จะได้ 70 ที่นั่ง ภท.จะได้ 70 ที่นั่ง เป็น 140 ที่นั่ง บวกกับพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เกิน 203 ที่นั่ง จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่ใช่เสียงข้างน้อย เพราะมีเสียงของ ส.ว.ด้วยส่วนหนึ่ง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ได้ระบุว่า ส่วนเรื่องการเป็นนายกฯ ถ้าคะแนนใครชนะเอาไปเลย ส่วนพรรคที่ได้ 25-30-40 เสียง จะมาเอาไม่ให้ คนที่ได้คือเรากับหนู (นายอนุทิน) ทำให้นายอนุทินที่ฟังอยู่ยิ้มออกมาก่อนพูดทำนองว่า “ถ้าอาจะเอา เอาไปก่อน”

นอกจากนี้ วงสนทนายังมีการประเมินเสียงของพรรคเพื่อไทย จะได้ในครั้งนี้ไม่เกิน 170 ที่นั่ง ในวงสนทนายังไม่ได้พูดไปถึงการแบ่งกระทรวง เพราะเป็นเรื่องอนาคต แต่โฟกัสไปที่ผลการเลือกตั้งก่อน และมีรายงานอีกว่า นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ประสานขอมาร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตร ในโอกาสต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง