ฤดูยื่นภาษี! คอลเซนเตอร์อ้างเป็นสรรพากร หลอกเคลียร์ค้างจ่ายภาษี

อาชญากรรม
23 มี.ค. 66
12:08
1,199
Logo Thai PBS
ฤดูยื่นภาษี! คอลเซนเตอร์อ้างเป็นสรรพากร หลอกเคลียร์ค้างจ่ายภาษี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แก๊งคอลเซนเตอร์อาศัยจังหวะฤดูยื่นภาษี อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร หลอกประชาชนว่าถูกนำชื่อไปจดทะเบียนนิติบุคคลบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี และค้างจ่ายภาษี ด้านสายด่วนกรมสรรพากร ระบุ ช่วงนี้คอลเซนเตอร์ใช้วิธีนี้หลอกประชาชนจำนวนมาก

วันนี้ (23 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก๊งคอลเซนเตอร์อาศัยจังหวะในช่วงกำหนดยื่นภาษีที่ใกล้จะหมดเขตสิ้นเดือนนี้ใช้หลอกลวงประชาชน

ล่าสุด แก๊งคอลเซนเตอร์จะโทรศัพท์หาโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาษีจากกรมสรรพากร พร้อมแจ้งว่า ประชาชนถูกนำชื่อไปจดทะเบียนนิติบุคคลบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี และค้างจ่ายภาษีเลยกำหนดมานาน 6 เดือน 

ขณะเดียวกัน ยังนัดแนะให้ประชาชนเข้าไปเคลียร์ภาษีที่กรมสรรพากรภายในวันถัดไป โดยหากไม่สามารถดำเนินการได้จะมีการรวบรวมหลักฐานยื่นฟ้องต่อศาล ซึ่งทางคอลเซนเตอร์จะมีการบอกชื่อ-นามสกุล เลขรหัสบัตรประชาชน และแจ้งว่า สามารถตรวจสอบกล้องวงจรปิดมาเป็นหลักฐานได้ เมื่อผู้เสียหายปฏิเสธว่าไม่ได้จดทะเบียนบริษัทไว้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบชื่อบริษัทที่คอลเซนเตอร์อ้าง ไม่ปรากฏชื่อบริษัทดังกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์ และเมื่อตรวจสอบผ่านสายด่วนกรมสรรพากร 1161 เพื่อสอบถามเกี่ยวกับมิจฉาชีพและแก๊งคอลเซนเตอร์ พบว่า กรณีคอลเซนเตอร์โทรศัพท์มาอ้างถึงการจดทะเบียนนิติบุคคลบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี เกิดขึ้นกับประชาชนจำนวนมากในช่วงนี้ โดยมีการอ้างชื่อบริษัทเดียวกัน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังแจ้งว่า หากผู้รับสายมีท่าทีตกใจ คอลเซนเตอร์จะดำเนินการข่มขู่จนนำไปสู่การให้แอดไลน์ และกดลิงก์ เพื่อดูดเงินต่อไป ดังนั้น ขออย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพเหล่านี้ เนื่องจากกรมสรรพากรไม่มีนโยบายโทรศัพท์เพื่อแจ้งเกี่ยวกับภาษีแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง