บก.ปอท.จับกุม 2 แฮกเกอร์หนุ่ม เจาะระบบขโมยรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลัง

อาชญากรรม
23 มี.ค. 66
15:11
708
Logo Thai PBS
บก.ปอท.จับกุม 2 แฮกเกอร์หนุ่ม เจาะระบบขโมยรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปอท. จับกุม 2 แฮกเกอร์หนุ่ม เจาะระบบขโมยข้อมูลรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลังเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งจำนวนกว่า 300,000 ครั้ง เพื่อนำไปแลกเงินดิจิทัล

วันนี้ (23 มี.ค.2566) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ทั้งในกรุงเทพฯ และนนทบุรี เพื่อจับกุมนายสมประสงค์ อายุ 29 ปี และนายวัชนันท์ อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ข้อหาร่วมกันทุจริตหลอกลวงโดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ, ร่วมกันเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ, ร่วมกันทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกรบกวนหรือเสียหาย ซึ่งทั้ง 2 ผู้ต้องหาเป็นขบวนการแฮกเกอร์ เจาะระบบโจรกรรมรหัสรางวัลเงินดิจิทัล

การจับกุมสืบเนื่องจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้มีตัวแทนจากบริษัททรูมันนี่ จำกัด และบริษัทที่เกี่ยวข้อง เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่า มีแฮกระบบขโมยข้อมูลรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งจำนวนกว่า 300,000 ครั้ง ก่อนนำรหัสที่ได้ไปสแกนขึ้นเงินรางวัลผ่าน Truemoney wallet จำนวน 60,000 ครั้ง จนทางบริษัทได้รับความเสียหายจากการสอบสวน

เบื้องต้นทั้ง 2 ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ โดยนายสมประสงค์ ยอมรับว่า เป็นผู้ที่ลงมือแฮกระบบของบริษัทผู้เสียหายเพื่อขโมยเอารหัสใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลังมาใช้สแกนแลกเงินดิจิทัลจริง ซึ่งหลังจากได้รหัสมาแล้วก็จะให้นายวัชนันท์ เพื่อนสนิทเป็นผู้นำไปสแกนแลกเงินรางวัล ก่อนจะนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน ส่วนสาเหตุที่ทำไปก็เพื่อต้องการหาเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเนื่องจากปัจจุบันตกงานไม่มีรายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง