"ภูมิใจไทย" เสนอนโยบาย “ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน”

การเมือง
23 มี.ค. 66
18:25
394
Logo Thai PBS
"ภูมิใจไทย" เสนอนโยบาย “ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิใจไทย" เสนอนโยบาย “ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน” โดยทุกคนเลือกได้ 30 % ของภาษีที่เสียในแต่ละปี จะนำไปสู่ท้องถิ่นใด หลังพบปัญหาการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ทั้งกระจายอำนาจ หน้าที่ และงบประมาณ

วันนี้ (23 มี.ค.2566) นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงเปิดนโยบาย ชูประเด็นการกระจายอำนาจ หน้าที่ และงบประมาณสู่ท้องถิ่น โดยระบุว่า ท้องถิ่นมั่งคั่ง ประเทศมั่นคง เป็นสัจธรรม แต่อำนาจหน้าที่ กฎหมายไม่รองรับ เช่น ให้จัดทำบริการสาธารณะ ซึ่งต้องมีเครื่องมือ คือ อำนาจ หน้าที่ และงบประมาณ ปัจจุบันไม่รองรับ 100% เช่นบุคลากร เข้ามาทำหน้าที่บริหารท้องถิ่นตัวเองทำเองไม่ได้ มีคนไปจัดการให้ ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์

นายทรงศักดิ์ ระบุอีกว่า พื้นที่แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน เช่น ทางใต้มีเรื่องทะเล ทรัพยากร สภาพสังคม และงบประมาณ เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนา ท้องถิ่นเขาพูดกัน 2 เรื่อง คือ อำนาจในการบริหารจัดการ 100% ไม่ต้องอิงส่วนกลางได้ไหม เขาเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง เช่น กฎหมายการกำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจ ถ้าไม่ให้ไป มันทำไม่ได้

ขณะเดียวกันยังมีการถ่ายโอนที่ไม่ครบ เช่น ไม่มีคนให้ ไม่มีงบประมาณให้ และภารกิจก็ถ่ายโอนไม่ครบอีก ให้ท้องถิ่นไปดูแลสถานีรถโดยสาร แต่สายทางไม่ให้ไป ให้ดูแค่สถานี หรือการถ่ายโอน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รพ.สต.แต่การรักษาทำอย่างไร ให้งานไปแต่ไม่สามารถทำงานได้ ให้มอบภารกิจไปแต่ทำไม่ได้ เราต้องคิดดำเนินการแก้ไขให้กฎหมายรองรับการกระจายอำนาจให้มากที่สุด

เรื่องเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน ในการพัฒนาประเทศ เราพูดกันเรื่อง 35 % ตั้งแต่ปี 2542 แต่รัฐบาลไม่สามารถจัดให้ได้ เพราะ 35 % จากรายได้สุทธิของรัฐบาลโดยรวม ตัวเลขงบประมาณภาพรวมนำมาใช้ไม่ได้ เพราะตัวเลขที่วางไว้ยังไปไม่ถึง

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย มองว่า ต้องทำอย่างไรให้ท้องถิ่นได้มีเงินเข้าไปเสริม เรามีกรอบการดำเนินการเรื่องนี้ จึงมีนโยบายสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ “ภาษีบ้านเกิดเมืองนอน” ประชาชนสามารถจัดภาษีไปลงท้องถิ่นได้ตัวเลข 30 % ที่ให้ประชาชนสามารถกำหนดได้เองว่าจะให้ท้องถิ่นใด ซึ่งเป็นแนวคิดที่เราจะขับเคลื่อน ทำให้ท้องถิ่นได้เงินเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง