ไทยพบอีก 3 คนป่วย "ฝีดาษลิง" 2 คนประวัติมีเพศสัมพันธ์ชายแปลกหน้า

สังคม
24 มี.ค. 66
15:02
1,982
Logo Thai PBS
ไทยพบอีก 3 คนป่วย "ฝีดาษลิง" 2 คนประวัติมีเพศสัมพันธ์ชายแปลกหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรคเผยพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" เพิ่ม 3 คน ขณะนี้ถูกแยกกักรักษาในโรงพยาบาล โดยผู้ป่วย 2 คนให้ประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชายแปลกหน้าในสถานบริการ

วันนี้ (24 มี.ค.2566) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้รับรายงานพบผู้ป่วยโรค "ฝีดาษลิง" จำนวน 3 คนในช่วงระหว่างวันที่ 12-23 มี.ค.ที่ผ่านมา

ข้อมูลการสอบสวนทางระบาดวิทยา พบว่า ผู้ป่วยทั้ง 3 คน เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 27-40 ปี เป็นชาวไทย 2 คน และต่างชาติที่มีประวัติอาศัยอยู่ในไทยมาประมาณ 10 ปีอีก 1 คน ซึ่งทั้ง 3 คนไม่เคยรู้จักกัน

ผู้ป่วย 2 คนล่าสุดให้ประวัติว่ามีเพศสัมพันธ์กับชายแปลกหน้าในสถานบริการที่ไปใช้บริการ ซึ่งกรมควบคุมโรคและกรุงเทพมหานครได้ส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคลงพื้นที่ แยกกลุ่มเสี่ยงสัมผัสโรค ให้สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด 3 สัปดาห์

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก ซึ่งเป็นข้อมูลวันที่ 23 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงยืนยัน 86,646 คน ผู้เสียชีวิต 112 คน พบใน 110 ประเทศ แนวโน้มการระบาดของทั่วโลกลดลง แต่ยังคงพบโรคฝีดาษลิงในกลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับเพศชายอย่างต่อเนื่อง

ประเทศที่มีการรายงานจำนวนผู้ป่วยรายใหม่สูงสุดในรอบ 21 วันเป็น 10 ลำดับแรก ได้แก่ โบลิเวีย (21 คน) เอล ซัลวาดอร์ (20 คน) สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (18 คน) สหราชอาณาจักร (17 คน) กรีซ (14 คน) เนเธอแลนด์ (14 คน) สวิสเซอร์แลนด์ (14 คน) เปอโต ริโก (14 คน) เลบานอน (12 คน) และไนจีเรีย (11 คน)

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 18 คน โดย 15 คนก่อนหน้านี้ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว ส่วนผู้ป่วย 3 คนล่าสุดได้รับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร และอาการผื่นเริ่มดีขึ้น

ตำแหน่งที่พบตุ่มหนองอยู่บริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งมีโอกาสติดเชื้อระหว่างมีเพศสัมพันธ์กับชายแปลกหน้าในสถานบริการที่มืดสลัว ลักษณะคล้ายคลึงกับการระบาดของโรคฝีดาษลิงในต่างประเทศ เช่น สเปน แคนาดา เมื่อปี 2565

พร้อมขอความร่วมมือทุกโรงพยาบาลเตรียมพร้อม กรณีพบผู้สงสัยติดเชื้อหรือผู้มีอาการเข้าข่าย ให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจยืนยันหาเชื้อ และแยกผู้ป่วยจนกว่าจะทราบผลการตรวจทางห้องปฎิบัติการ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และเน้นย้ำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสแนบชิดกับผู้ที่มีอาการไข้และมีผื่น ตุ่มน้ำ ตุ่มหนองบริเวณร่างกาย งดมีเพศสัมพันธ์หรือสัมผัสใกล้ชิดกับคนแปลกหน้า หรือไม่รู้ประวัติมาก่อน หมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว

ทั้งนี้ หากมีอาการสงสัย เช่น มีผื่นตามตัว เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด หลังจากมีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต โดยเฉพาะผู้มีประวัติเสี่ยง สามารถแจ้งประวัติเสี่ยงและเข้ารับการตรวจเชื้อได้ที่โรงพยาบาลได้ทันที หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ข่าวที่เกี่ยวข้อง