รวบ "Do Kwon" ผู้ก่อตั้ง terra-Luna ที่มอนเตเนโกร

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 66
15:22
613
Logo Thai PBS
รวบ "Do Kwon" ผู้ก่อตั้ง terra-Luna ที่มอนเตเนโกร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโดควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้งสกุลเงินดิจิทัล Terra และ Luna ถูกจับกุมในมอนเตเนโกร ข้อหาฉ้อโกงโดยอัยการสหรัฐฯ

วันนี้ (24 มี.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายโดควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้งสกุลเงินดิจิทัล Terra และ Luna ถูกจับกุมในมอนเตเนโกร ข้อหาฉ้อโกงโดยอัยการสหรัฐอเมริกา

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หน่วยกำกับดูแลของสหรัฐฯ กล่าวหาว่านายโดควอน และบริษัท Terraform Labs ของเขา ฉ้อโกงหลักทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ขณะที่ ทางการเกาหลีใต้ออกหมายจับนายโดควอน เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากเชื่อว่า Terraform Labs ละเมิดกฎของตลาดทุน ซึ่งก่อนหน้านี้นายโดควอนเคยปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ซ่อนตัว แต่ไม่เคยเปิดเผยตำแหน่งของเขามาก่อน

ล่าสุด รมว.มหาดไทยของมอนเตเนโกร ทวีตข้อความระบุว่า "หนึ่งในผู้หลบหนีที่โลกต้องการตัวมากที่สุดถูกควบคุมตัวได้ที่สนามบินในมอนเตเนโกร" เขายังระบุว่า ผู้ต้องสงสัยถูกกล่าวหาว่าเดินทางโดยใช้ชื่อปลอมพร้อมเอกสารปลอม ก่อนตำรวจเกาหลีใต้จะยืนยันตัวผู้ต้องสงสัยจากลายนิ้วมือที่ตรงกัน ทั้งนี้ มอนเตเนโกรไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ หรือเกาหลีใต้

ที่มา : BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง