“จุรินทร์” ประกาศ ปชป.พร้อมแล้ว! มั่นใจ ปชป.ดีขึ้นทั่วประเทศ

การเมือง
25 มี.ค. 66
13:45
282
Logo Thai PBS
“จุรินทร์” ประกาศ ปชป.พร้อมแล้ว! มั่นใจ ปชป.ดีขึ้นทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้า ปชป. ระบุหลัง 27 มี.ค. พร้อมประกาศว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 เขตพร้อมบัญชีรายชื่ออีก 100 คน ลั่นไม่เคยห้าม "ทักษิณ" กลับไทย เพียงแต่กลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อุบตอบจับขั้วพรรคตั้ง รบ. ชี้ให้ประชาชนเป็นคนตอบ

วันนี้ (25 มี.ค.2566) พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมสมาชิกพรรค เพื่อรับฟังความคิดเห็นการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุม โดยบรรยากาศการทำ Primary Vote ของผู้สมัคร ส.ส. กทม. ในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เมื่อเสร็จสิ้นการทำ Primary Vote ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ก็จะทราบว่า ทั้ง 400 คน 400 เขต เป็นใคร และบัญชีรายชื่อทั้ง 100 รายชื่อนั้นเป็นใครบ้าง และระบุว่ามีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัครใน กทม. 4 เขต เนื่องจาก กกต. มีการปรับเขตเลือกตั้ง 

ตระกูลม่วงศิริอยู่กับเราแล้ว 2 คน เมื่อ คุณสุวัฒน์ เข้ามาเพิ่มก็จะช่วยให้ทีม กทม. เข้มแข็งขึ้น เชื่อว่ามีโอกาสฝ่ามาได้ทั้ง 3 ท่านในฝั่งธนฯ

ลั่นไม่ได้ห้าม "ทักษิณ" กลับไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าว นายทักษิณ ชินวัตร ต้องการกลับประเทศไทย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าความจริงแล้วก็กลับประเทศได้อยู่แล้วถ้าจะกลับ ไม่มีใครสามารถไปห้ามไม่ให้กลับได้

เพียงแต่เมื่อกลับมาแล้วก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามเรื่องการจับขั้วเพื่อรวมเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ตอบว่า เรายึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ใครรวมเสียงข้างมากได้คนนั้นก็เป็นรัฐบาล ที่เหลือก็เป็นฝ่ายค้าน

เมื่อเรายึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เราก็เคารพประชาชน เพราะฉะนั้นต้องให้ประชาชนเป็นคนแรกที่ให้คำตอบก่อน ว่าเขาจะให้พรรคไหนเท่าไหร่ และเมื่อถึงเวลานั้น พรรคก็จะพิจารณาว่าจะตัดสินใจทางการเมืองอย่างไร โดยอาศัยที่ประชุมพรรค และต้องเป็นมติด้วย

พร้อมกับเพิ่มเติมว่า ในการรวมเสียงข้างมากนั้น ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นที่เท่าไหร่รวมกับที่เท่าไหร่ แต่อยู่ที่ว่าเมื่อรวมเสียงประชาชนทั้งหมดแล้วใครมากกว่า เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะได้ที่เท่าไหร่ก็สามารถตั้งขั้วหรือจับขั้วรวมกันเป็นรัฐบาลได้

แต่ไม่ได้หมายความว่า ได้รับเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ที่ 2 จะเป็นรัฐบาล ที่ 3 ที่ 4 เป็นฝ่ายค้าน

เพราะในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคที่ได้คะแนนมาเป็นลำดับ 1 ก็เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งก็เกิดขึ้นได้เพราะการรวมเสียง

อ่านข่าวเพิ่ม :

เช็กคุณสมบัติต้องส.ส.แบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์เปิดรับสมัคร 3-7 เม.ย.นี้

เลือดข้นกว่าน้ำ “ตระกูลม่วงศิริ” ปิดดีลร่วมประชาธิปัตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง