ฟังคำตอบจาก 9 พรรค หากเป็นรัฐบาลเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่

เศรษฐกิจ
25 มี.ค. 66
20:39
1,873
Logo Thai PBS
ฟังคำตอบจาก 9 พรรค หากเป็นรัฐบาลเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาธุรกิจตลาดทุนไทย โยนคำถามแทนใจผู้ลงทุน หากเป็นรัฐบาล จะเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่ ตัวแทนพรรคการเมืองส่วนใหญ่ ตอบทิศทางเดียวกันว่าจะไม่เก็บภาษีขายหุ้น

วันนี้ (25 มี.ค.2566) เวทีสัมมนา “นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาดทุนไทย ภายใต้รัฐบาลหลังการเลือกตั้ง” ซึ่งจัดขึ้นโดย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ซึ่งทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ ใช้เวลาช่วงสุดท้ายของงานสัมมนา ถามคำถาม แทนใจผู้ลงทุนว่า หากตัวแทนพรรคการเมือง 9 พรรค มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล จะผลักดันนโยบายเก็บภาษีขายหุ้น หรือ transaction tax พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้ตอบเพียง ใช่ หรือ ไม่ใช่ เท่านั้น

นายวรภพ วิริยะโรจน์ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่เก็บ Transaction Tax แต่เก็บภาษีส่วนต่างกำไรจากการขายหุ้น หรือ Capital Gain Tax

ผศ.ดร.สันติ กีระนันทน์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า “ยืนยันว่าจะไม่เก็บภาษีขายหุ้น”

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธาน คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างชาติ กล่าวว่า “ไม่เก็บภาษีขายหุ้นแน่นอน”

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ ออกตัวก่อนว่า คำถามนี้ อาจผิดกฎหมายเลือกตั้ง ว่าด้วยสัญญาว่าจะให้ ก่อนตอบคำถามว่า การเก็บภาษีนี้ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่แนวโน้มนโยบายของพรรค ก็จะไม่เก็บภาษีขายหุ้น เพราะมีวิธีการเก็บภาษีที่ดีกว่านี้อีกมาก

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล กล่าวว่า พรรคยังไม่มีนโยบาย แต่ความเห็นส่วนตัว คือต้องเก็บภาษีขายหุ้น เก็บจาก Transaction

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการ ผอ.ศูนย์นโยบาย กรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคไม่มีนโยบายเก็บภาษี Capital Gain Tax และไม่เก็บภาษี คริปโตเคอร์เรนซีด้วย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีม กทม. พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่เก็บทั้ง Transaction Tax และ Capital Gain Tax

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ไม่เก็บ Transaction Tax แต่จะเก็บ Capital Gain Tax

ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ติดภารกิจ และเดินทางก่อนจบงานสัมมนา จึงไม่มีความเห็นจากตัวแทนพรรค ชาติพัฒนากล้า

ทั้งนี้ รายงานจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลัง จำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการจัดเก็บภาษีขายหุ้นอย่างไม่มีกำหนด โดยร่างแก้ไขกฎหมาย ให้กลับมาเก็บภาษีขายหุ้น ผ่านความเห็นจากคณะรัฐมนตรี และกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อย

พร้อมกับ ส่งคืนมาสำนักงานเลขาธิการ ครม.เพื่อเตรียมนำเสนอทูลเกล้าฯ แต่ท้ายที่สุด กระทรวงการคลัง มอบหมายให้ กรมสรรพากร กลับมาทบทวนรายละเอียดอีกครั้ง และยังไม่มีกำหนดเสนอบังคับใช้ จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มในเดือนเมษายน 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง