"อุ๊งอิ๊ง" หวัง "ทักษิณ" กลับไทย ดีใจผลโพลนายกฯ รั้งที่2

การเมือง
26 มี.ค. 66
19:14
944
Logo Thai PBS
"อุ๊งอิ๊ง" หวัง "ทักษิณ" กลับไทย ดีใจผลโพลนายกฯ รั้งที่2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" หวังอยากให้ "ทักษิณ" กลับบ้านแต่เคารพการตัดสินใจ ยังไม่บอกกลับเมื่อไหร่ ระบุ "บิ๊กตู่" เป็นคนครีเอทีฟหลังเตือนเพื่อไทยระวังแลนด์สไลด์ออกนอกเลน ปัดหาเสียง จ.นครปฐม ทวงคืนพื้นที่บ้านใหญ่ "สะสมทรัพย์" ดีใจผลโพลประชาชนอยากให้เป็นนายกฯ อันดับที่ 2

วันนี้ (26 มี.ค.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่น ว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยและพร้อมรับโทษว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันในครอบครัวมาตลอด หากเป็นการดำเนินคดีตามปกติไม่ใช่หลังการรัฐประหาร เชื่อว่าคงจะไม่เป็นเช่นนี้ ซึ่งหากกระบวนการยุติธรรม เป็นไปอย่างยุติธรรมก็จะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนตัวเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อ เขาจะตัดสินใจอย่างไรเราก็เคารพการตัดสินใจของเขาอยู่แล้ว และเป็นกำลังใจให้

เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและต้องนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง การให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณจะมีผลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอพูดจากใจว่า เปลี่ยนความจริงไม่ได้ที่อิ๊งเป็นลูกสาวของคุณพ่อและไม่อยากจะเปลี่ยนด้วย ฉะนั้น การนำพรรคเพื่อไทยสำหรับการเลือกตั้ง และยื่นนโยบายสู่ประชาชน เป็นหน้าที่หลักของตนและหัวหน้าพรรค ซึ่งเราก็ทำต่อไป

สิ่งที่คุณพ่อพูด ถ้าจะเกิดอะไรขึ้น และเป็นผลอย่างไร ก็อยากให้เป็นส่วนของท่าน เพราะท่านพูดอยู่แล้วว่าการที่จะกลับมาหรืออะไรก็ตามไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และบอกว่าจะไม่มีการทำอะไรทั้งสิ้น คุณพ่อพูดมาก่อนหน้านี้ตั้งหลายเดือนแล้ว และก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คุณพ่อยังไม่ได้บอกว่าจะมีกำหนดกลับเมื่อไหร่ ถ้าบอกแล้วอาจจะตื่นเต้นจนหลุดไปแล้วก็ได้ แต่มีความหวังตลอดอยากให้คุณพ่อกลับบ้าน อยากให้คุณตากลับมาเลี้ยงหลาน โดยเฉพาะหลังจากนี้ 2 เดือนก็จะคลอดแล้ว

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีที่ไม่มีชื่อตนเองในบัญชีรายชื่อ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ แม้พรรคเพื่อไทยจะมีแนวคิดสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจาก ส.ส. ว่า ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุไว้ แต่ไม่ว่าจะมีชื่อในบัญชี ส.ส. หรือไม่ ตนเคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งแล้วว่าจะยังทำเพื่อประชาชนต่อไปในฐานะอะไรก็ได้ เพราะประเทศต้องการการเปลี่ยนแปลง รอไม่ได้แล้ว

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณออกปากชม หากเป็นนายกรัฐมนตรีจะทำได้ดีเพราะมีความอดทน ว่าความอดทนนี้มองว่าเป็นดีเอ็นเอที่ได้รับมาจากคุณพ่อที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ เราต้องไม่นึกถึงตัวเองว่าจะต้องเป็นนั่นเป็นนี่ อันไหนทำได้ก็ทำ อันไหนประชาชนให้โอกาสคือสิ่งสำคัญที่สุด และแม้ว่าตนจะท้อง 8 เดือนแล้ว แต่ตนก็ยังมีพลัง มีความอดทนและอินการเมืองมาตลอด

แต่ยอมรับว่าปัญหาของตนเองคือไม่รู้ตัวว่าเหนื่อย อย่างเช่นวันนี้ แม้จะไม่ค่อยสบายแต่ก็ยังมาขึ้นเวทีปราศรัยหากเป็นลมก็ขอให้สื่อมวลชนช่วยประคองด้วย

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่นายทักษิณออกปากชมว่าสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ดี หากได้ฉันทามติจากพรรคพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นางสาวแพทองธารออกอาการเขินพร้อมกล่าวได้ว่าพูดแบบนี้ก็เขินเลย ตนคิดว่าขอคนที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับประชาชน ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การแลนด์สไลด์หากลงไม่ดีจะออกนอกเลน และเจ็บตัวอีกนั้น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า นายกฯ เป็นคนครีเอทีฟ ก็ให้ท่านครีเอทีฟไปเราก็เดินหน้าหาเสียงไป

ปัดหาเสียงทวงคืนพื้นที่บ้านใหญ่ "สะสมทรัพย์"

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึง ยุทธศาสตร์ในการลงพื้นที่และการปราศรัยหาเสียงในพื้นที่ จ.นครปฐม วันนี้เพื่อทวงพื้นที่คืนจากบ้านใหญ่ "สะสมทรัพย์" ว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยแข็งแรง ขณะเดียวกันประชาชนก็ต้องการความเปลี่ยนแปลง ส่วนเกมการเมืองก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของเกมการเมือง แต่หากประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลงย้ำว่าพรรคเพื่อไทยคือคำตอบ

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราไม่ได้ทวงคืนพื้นที่การเมืองจากบ้านใหญ่ แต่เรามาทวงจากประชาชนที่อยากให้ประชาชนมอบอำนาจให้ ย้ำนครปฐมต้องเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงผลโพลสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพมหานครพบว่าลำดับผู้ที่ ประชาชนต้องการให้เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอันดับที่ 2 ว่า จากข้อมูลผลสำรวจเมื่อเดือน ต.ค.65 ขณะนั้นอยู่ลำดับที่ 3 แต่ล่าสุดเลื่อนอันดับขึ้นถึง 24% ยังพูดคุยกันในพรรคว่า ดีใจมากเพราะโพลโตตามท้อง

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงเสียงสนับสนุนพรรคก้าวไกลที่เป็นกลุ่มอายุระหว่าง 18-30 ปีขึ้นไปพรรคเพื่อไทยจะดึงฐานเสียงเหล่านี้มาได้อย่างไร ว่า ต้องใช้เวลาอธิบาย ให้ได้เห็นวิสัยทัศน์และความตั้งใจของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงไปตรงมาที่สุดแล้วที่จะดึงคะแนนจากทุกกลุ่มไม่ใช่แค่อายุใดอายุหนึ่ง พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะนโยบายจะเลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้ ไม่ว่าจะคนกี่กลุ่มพรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่าจะทำเต็มที่ และผลโพลที่ดีขึ้น ถือเป็นกำลังใจที่ดีให้พรรคอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"เศรษฐา" ขอบคุณโพลคนเชียร์นั่งนายกฯ ไม่ตอบโต้ "ประยุทธ์" แซวแลนด์สไลด์

ใครโดนใจ? "นิด้าโพล" กางผลสำรวจคนกทม.เลือกพรรคไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง