"ภูมิธรรม" ยัน "เพื่อไทย" ไม่จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาล

การเมือง
27 มี.ค. 66
13:54
341
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ยัน "เพื่อไทย" ไม่จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” ถาม ”วิรัช” ฝันกลางวันหรือไม่ ยัน "เพื่อไทย" ไม่จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาล ชี้ เป็นเรื่อง "เพ้อฝัน" บอกมีเงื่อนไขเดียว จับมือกับพรรคการเมืองที่มีกรอบความคิดตรงกัน หรือเคยทำงานร่วมกันมา

วันนี้ (27 มี.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวหาว่า มีการตกลงกันยอมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ว่า พรรคเพื่อไทยโดยคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลกับใครหรือไม่ พรรคฯยังคงยืนยันเดินหน้ารณรงค์หาเสียงให้เลือกพรรคฯได้ ส.ส.ในสภาให้ถึง 310 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเพราะขณะนี้ปัญหาของประเทศ คือ ส.ว. 250 คน ที่ถือว่าเป็นตัวปัญหาหากพรรคเพื่อไทยได้ 310 เสียง ขึ้นไป

ไม่มีเหตุผลใดที่จะจับมือกับใคร มีเงื่อนไขเดียว คือ จับมือกับพรรคการเมืองที่มีกรอบความคิดตรงกันหรือฝ่ายค้านที่เคยทำงานร่วมกันมา จึงขอย้ำอีกครั้งการจับมือกับพลังประชารัฐจะจับมือพรรคนั้นพรรคนี้เป็นเรื่องเพ้อฝันทั้งสิ้น ขอให้มั่นใจวันนี้พรรคมุ่งมั่นเป็นรัฐบาลให้ได้เพื่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่เกิดขึ้นและจะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีกแล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นโยบายพรรคเพื่อไทย ต้องเป็นนโยบายหลัก ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน ส่วนพรรคอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกัน จะมาคุยกัน ร่วมมือกันในนโยบายที่รองลงมา ต้องไม่ขัดกับนโยบายหลักของเพื่อไทย

สำหรับกรณีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมีความชัดเจนในช่วงเช้าวันที่ 4 เม.ย.2566 ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ก็ได้ อย่าไปคาดหวัง อาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้ ระบบบัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เป็นระบบที่พรรคเสนอต่อประชาชนทั้งประเทศ เพื่อให้ตัดสินใจ จะอยู่หรือไม่ จะต้องผ่านประชาชน

อยากถามวิรัชว่าฝันกลางวันหรือไม่ วันนี้พรรคเดินหน้าแลนด์สไลด์อย่างเดียว ไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกฯ ไม่มีการไปคุยกับนายวิรัช เวลานี้พรรคไม่มีมติใด ๆ ไม่สนับสนุนการไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง