บทวิเคราะห์ : ส.ส.เลย 11 สมัย หวังกลับมาแจ้งเกิด “ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข”

การเมือง
28 มี.ค. 66
11:01
1,553
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ส.ส.เลย 11 สมัย หวังกลับมาแจ้งเกิด “ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย่าว่าคนทั่วไป แม้แต่เจ้าตัว นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย 11 สมัย อดีตรัฐมนตรีช่วย 2 กระทรวง ยังไม่คาดคิดมาก่อนว่า จะสอบตกในการเลือกตั้งปี 2562

แต่ประมุขบ้านใหญ่ จ.เลย สอบตกไปแล้ว และไม่ใช่คนเดียวที่อดเข้าสภาสัปปายะสถานที่เกียกกาย แต่ยังพาศรีภรรยา นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.2 สมัย และนักการเมืองในกลุ่ม สอบตกแบบยกทีม

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2529 ที่เขาเป็น ส.ส.สมัยแรก พรรคสหประชาธิปไตย และเป็น ส.ส.ต่อเนื่องรวม 11 สมัย กลับต้องสอบตกครั้งแรก หลังตัดสินใจย้ายออกจากพรรคเพื่อไทย เข้าพรรคพลังประชารัฐ จากการชักชวนของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เดินสายไปบ้านใหญ่ จ.เลย เป็นหลังแรก นับตั้งแต่ก่อตั้งกลุ่มสามมิตร

ในวันเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐวันแรก นายปรีชาพูดอย่างมั่นอกอกมั่นใจว่า ตนได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสานตอนบน คือ จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ และหนองคาย มี ส.ส.รวมกัน 19 คน

ไม่มีปัญหาเรื่องตัวผู้สมัคร และไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อน เฉพาะที่ จ.เลย มั่นใจว่าจะได้รับเลือกจากประชาชนยกทีมทั้ง 3 เขต

แต่ผลที่ออกมาตรงกันข้าม แม้ตนเองจะลงสมัครส.ส.เขตด้วยเพื่อความชัวร์ แต่แพ้พรรคเพื่อไทยราบคาบ เป็นเหตุให้ต้องโลว์โปรไฟล์ ตนเองมาตั้งแต่นั้น ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะมีชื่อไปก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ชื่อ พรรคเพื่อประชาชน

แต่ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ผ่านมา ย้ายไปสนับสนุน “บิ๊กตู่” สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศทวงเก้าอี้ ส.ส.คืน

ในอดีต เมื่อครั้งเป็นเลขานุการ รมว.สาธารณสุข นายรักเกียรติ สุขธนะ เคยถูกกล่าวหาว่า พัวพันการทุจริตจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ กระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 1,400 ล้านบาท แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจนเอาผิดไม่ได้ จึงมีเพียงนายรักเกียรติคนเดียวที่โดนคดี

เลือกตั้งปี 2566 จ.เลยมี ส.ส.เพิ่มขึ้นอีก 1 คนรวมเป็น 4 เขต นายปรีชารับหน้าที่ที่เป็นหัวหน้าทีมเช่นเดิม พร้อมลงชิงทวงเก้าอี้ ส.ส.เขต 1 คืน เช่นเดียวกับภรรยาที่ลงเขต 2

แม้บารมีบ้านใหญ่ยังเป็นจุดขายได้อยู่ แก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคและแกนนำ ลงพื้นที่จัดเวทีปราศรัยใหญ่ใหญ่ พร้อมเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ครบทั้ง 4 เขต มี 2 ส.ส.ชุดล่าสุดของจังหวัด นำโดยนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ บ้านใหม่ จ.เลย นำทีม ขณะที่พรรคภูมิใจ จากตระกูลทิมสุวรรณเช่นกัน ที่ครั้งที่แล้วเอาชนะนายปรีชา ก็พร้อมสู้ศึกรักษาเก้าอี้

จึงเป็นศึกใหญ่สำหรับคนเคยใหญ่ในจังหวัด อย่างนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง