นักวิจัยกำลังหาคำตอบกลุ่ม "โนวิด" ผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิด-19

สังคม
28 มี.ค. 66
12:48
16,449
Logo Thai PBS
นักวิจัยกำลังหาคำตอบกลุ่ม "โนวิด" ผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ยง" เผยนักวิจัยกำลังหาคำตอบในกลุ่ม "โนวิด" ประชากรไทยประมาณ 20% ที่ไม่เคยป่วยโควิด-19 เช่นคนในครอบครัวเป็นโควิด แม่ ลูกใกล้ชนิดกันมาก แต่ไม่ติด

วันนี้ (28 มี.ค.2566) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเรื่อง "โนวิด ผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิด" โดยระบุว่า 

หลายคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด แล้วไม่เป็นโควิดมาในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา เช่น บุคคลในครอบครัวเป็นโควิด แม่ ลูกใกล้ชนิดกันมากแต่ไม่ติด ผู้ที่ทำงานที่มีคนอยู่มากหลีกเลี่ยงยาก เช่น ในสถานบันเทิง ตลาด สัมผัสผู้คนจำนวนมาก ก็ไม่เป็นโควิดในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา จึงมีการให้คำว่า โนวิด (Novid)

การติดเชื้อทุกคนก็ไม่เหมือนกัน แตกต่างกัน ตั้งแต่ไม่มีอาการ มีอาการ น้อยมาก จนถึงปอดบวม เสียชีวิต

จากการตรวจเลือดและซักประวัติ ประมาณว่าประชากรไทยยังไม่เป็นโควิดอยู่ประมาณ 20% ไม่นับรวมเด็กเล็กต่ำกว่า 2 ปี ใน 20% นี้ บางคนอาจปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จึงทำให้ยังไม่ติด แต่บางคนสัมผัสโรคมาก ทำไมไม่ติด

นักวิจัยให้ความ สนใจทางพันธุกรรม เช่น HIV จะมียีนจำเพาะต่อต้านการเข้าเซลล์ของเชื้อ HIV ในโควิดยังไม่รู้ว่ามียีนต้านทานโควิดหรือไม่ และถ้ามี “ยีน” อะไร กลไกเป็นอย่างไร ภูมิต้านทานที่เกิดจากการได้รับวัคซีน มีส่วนเกี่ยวด้วยหรือไม่ หรือกลุ่มโนวิด ติดเชื้อไปแล้วอาการน้อย ไม่ได้ตรวจหรือตรวจไม่พบก็เป็นได้ คงอีกไม่นานงานวิจัยหาความรู้ใหม่จะตอบปริศนาเหล่านี้ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง