KNU โจมตีฐานทหารเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
28 มี.ค. 66
12:14
786
Logo Thai PBS
KNU โจมตีฐานทหารเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองกำลัง KNU ยึดฐานทหารเมียนมา ริมแม่น้ำสาละวิน ตรงข้าม บ.ท่าตาฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่ในพื้นที่ห้ามเดินเรือในแม่น้ำสาละวิน มีรายงานทหารบาดเจ็บหลายนาย

ทหารของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กองพล 5 กว่า 150 นาย บุกเข้ายึดฐานด๊ากวิน ฐานระวังเหตุของกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 430 กองทัพเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ในช่วง 06.00 น.เช้าวันนี้ (28 มี.ค.66) โดยทหารเมียนมาภายในฐาน ยิงตอบโต้นานประมาณ 40 นาที เสียงปืนจึงยุติ ซึ่งการสู้รบของ 2 ฝ่ายที่เกิดขึ้นครั้งนี้ สามารถรับรู้ทั่วบริเวณบ้านท่าตาฝั่งและใกล้เคียง

การปฏิบัติการทางทหารของกะเหรี่ยงเคเอ็นยูครั้งนี้ เป็นความพยายามครั้งที่ 5 โดยเริ่มโจมตี ที่ห้องวิทยุสื่อสารและเสาสัญญานสื่อสาร เพื่อป้องกันการขอกำลังเสริม เนื่องจากเป็นฐานระวังเหตุที่มีถนนเชื่อมเมืองพะปูนและใกล้สนามบินทหารพะปูน จากนั้นได้ระดมยิงไปที่ฐานและเนื่องจากเป็นช่วงเช้าทหารเมียนมา จึงมีการเตรียมการป้องกันไม่ดีนักทำให้รักษาฐานได้เพียง 40 นาที ก่อนที่จะสละฐานทิ้ง หลังยึดฐานทหารกะเหรี่ยงได้เผาทำลายฐานจนเสียหาย

นายทหารกะเหรี่ยง KNU เปิดเผยว่า ทหารกะเหรี่ยง KNU ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย ขณะนี้ ถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาล ในประเทศไทย และ อีก 10 นาย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนทหารเมียนมาขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนบาดเจ็บและสูญเสีย

ด้านแหล่งข่าวชายแดน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีเครื่องบินเมียนมา บินเหนือบริเวณเกิดเหตุ 1-2 รอบ ส่วนในช่วงบ่ายยังไม่พบการเคลื่อนไหว ในส่วนของประชาชนในฝั่งเมียนมา ยังไม่พบการเคลื่อนไหว อาจเนื่องจากพื้นที่การโจมตีเป็นพื้นที่ทางทหารไม่ใช่พื้นที่พลเรือน

ส่วนฝั่งไทยชาวบ้านบางส่วนที่อยู่ติดแม่น้ำสาละวินได้ขยับห่างแม่น้ำ เพื่อป้องกันอันตรายจากอาวุธของทั้ง 2 ฝ่าย แต่ทั้งนี้ให้เฝ้าระวัง 2-3 วันนี้ว่า กองทัพเมียนมาจะกลับมายึดพืนที่คืนหรือไม่

ฐานด๊ากวิน ตั้งอยู่ ติดแม่น้ำสาละวิน บริเวณเส้นแบ่งพรมแดน ไทย-เมียนมา เป็นฐานความมั่นคงสูง ที่ผ่านมาชาวบ้านไทย ที่ขับเรือส่งสินค้าตามลำน้ำสาละวิน อ้างว่า เคยถูกทหารเมียนมายิงใส่เรือบ่อยครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง