"ขอดูแลทุกคนให้ดีที่สุด" เปิดใจแพทย์ รพ.สนามอูมิท่า ในรัฐกะเหรี่ยง

ภูมิภาค
28 มี.ค. 66
19:36
336
Logo Thai PBS
"ขอดูแลทุกคนให้ดีที่สุด" เปิดใจแพทย์ รพ.สนามอูมิท่า ในรัฐกะเหรี่ยง
การสู้รบระหว่างกองกำลังติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยในเมียนมากับกองทัพรัฐบาลกลับมาเข้มข้นอีกครั้งหลังรัฐประหาร ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จนเกิดโรงพยาบาลสนามหลายแห่ง หนึ่งในนั้น คือ รพ.สนามอูมิท่า

ความคืบหน้ากรณีกองกำลัง KNU ยึดฐานทหารเมียนมา ริมแม่น้ำสาละวิน ตรงข้าม บ.ท่าตาฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่ในพื้นที่ห้ามเดินเรือในแม่น้ำสาละวิน มีรายงานทหารบาดเจ็บหลายนาย

ทีมข่าวเดินทางไปโรงพยาบาลสนามอูมิท่า ตั้งอยู่ในเขตปกครองของรัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่แพทย์และพยาบาล กำลังทำแผลให้ชาวบ้านคนหนึ่งถูกระเบิดจนอวัยบางส่วนเสียหาย

ทันทีที่เข้าไปใกล้ห้องผ่าตัด เสียงร้องดังกึกก้อง สะท้อนความเจ็บปวดจากบาดแผล ทีมข่าวได้พบแพทย์สนามวัย 32 ปี ซึ่งถูกส่งตัวมาดูแลคนไข้ที่นี่ เขาบอกว่าแต่ละวันมีผู้ป่วย 10-20 คน ในจำนวนนี้มี 1-2 คน เป็นทหารที่บาดเจ็บจากการสู้รบ

เราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีเครื่องบินรบจากกองทัพเมียนมาโจมตีเรา นี่คือสิ่งที่เรากังวล แต่เราจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด

ด้านในของโรงพยาบาลสนามอูมิท่า มีห้องผ่าตัด 1 ห้อง และห้องพักผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่เดียวกันทั้งหมด อุปกรณ์และสภาพโดยรอบอยู่ในสภาพใหม่ สะท้อนว่าพิ่งเปิดใช้ได้ไม่นาน หนึ่งในจุดประสงค์ของโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ คือ การรองรับผู้บาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังการสู้รบระหว่างกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกับกองทัพรัฐบาลหนักขึ้น หลังรัฐบาลถูกกองทัพรัฐประหาร

ตั้งแต่รัฐบาลเมียนมาถูกรัฐประหาร มีผู้บาดเจ็บอาการหนักจากการสู้รบถูกส่งตัวมารักษาในโรงพยาบาลฝั่งประเทศไทยมากกว่า 170 คน เป็นการช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน การเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ จึงเป็นช่องทางช่วยลดภาระของโรงพยาบาลฝั่งประเทศไทย

ไม่ใช่แค่การช่วยเหลือด้านการรักษาเท่านั้น แต่เพราะมีชายแดนติดประเทศไทย การสู้รบในเมียนมา จึงส่งผลกระทบโดยตรง โดยเฉพาะการรับมือกับผู้ลี้ภัยที่จะทะลักเข้ามาทางชายแดนมากถึง 100,000 คน และมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะกลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง ในช่วง 1-2 เดือนนี้ หลังกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยต้องการจะผลักดันทหารจากกองทัพเมียนมาออกจากพื้นที่การปกครองของตนเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง KNU โจมตีฐานทหารเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง