ผบ.ตร.แถลงจับ 17 ตัวการใหญ่ขบวนการทุจริตสอบตำรวจ

อาชญากรรม
29 มี.ค. 66
17:20
2,408
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.แถลงจับ 17 ตัวการใหญ่ขบวนการทุจริตสอบตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกองบังคับการปราบปราม จับผู้ต้องหาระดับหัวหน้าในขบวนการทุจริตสอบตำรวจสายอำนวยการ 17 คน ด้าน ผบ.ตร.ยอมรับต้นทางนำข้อสอบออกนอกระบบ คือ ตำรวจ แต่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานมัดตัว

วันนี้ (29 มี.ค.2566) ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม, พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม, พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, พล.ต.ต.ญานพงศ์ โสมา รองผู้บัญชาการศึกษา, พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม และ พล.ต.ท.นิรันดร์ เหลื่อนศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแแห่งชาติ ร่วมแถลงการตรวจค้นจับกุมหัวหน้าขบวนการทุจริตสอบเข้านายสิบตำรวจพร้อมพวก รวม 17 คน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มขายข้อสอบซึ่งมี 2 รูปแบบ คือ แบบเฉลยข้อสอบจดจำโพยคำตอบแบบตัวเลข และอีกรูปแบบคือให้คำถามแบบสั้นพร้อมคำเฉลยด้วยคำสำคัญ (คียเวิร์ด) แต่ต้นทางของข้อสอบยอมรับว่ามาจากตำรวจนำออกไปให้กลุ่มขบวนการนี้ พร้อมยืนยันว่า การจับกุมขบวนการทุจริตครั้งนี้ ซึ่งมีผู้ต้องหาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ไม่ใช่การกลั่นแกล้งแน่นอน แต่ดำเนินการตามพยานหลักฐาน โดยเฉพาะเส้นทางการเงินที่ไปถึงผู้ต้องหาทั้ง 17 คน เป็นรูปแบบการโอนเงินไปยังบัญชีต่าง ๆ โดยการเข้าจับกุมเป็นไปตามพยานหลักฐานที่มีพร้อม ไม่ใช่การเจาะจงเวลาก่อนวันรับสมัคร ส.ส.แน่นอน

ขณะที่ พล.ต.ท.นิรันดร์ กล่าวว่า การสมัครสอบตำรวจฝ่ายอำนวยการครั้งนี้ มีผู้สมัครสอบ 1,160 คน ซึ่งทั้งหมดถูกตรวจสอบและพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องทุจริตสอบและต้องสงสัย 193 คน จึงเหลือผู้สมัครที่ผ่านเข้าสู่รอบสัมภาษณ์ในวันที่ 8-12 พ.ค. จำนวน 967 คน

สำหรับการออกข้อสอบข้าราชการตำรวจมีการดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการมีข้าราชการตำรวจร่วมกับคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งการตรวจสอบหากลุ่มผู้ต้องสงสัย นำข้อสอบออกนอกระบบ ขณะนี้พบแค่กลุ่มตำรวจ ซึ่งขณะนี้ตัดรายชื่อผู้ต้องสงสัยออกจากคณะกรรมการออกข้อสอบแล้ว แต่ที่ยังไม่สามารถออกหมายจับได้เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมมากที่สุด

ด้าน พล.ต.ต.ญานพงศ์ ระบุถึงกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิรอบนี้ รวมทั้งกลุ่มที่ถูกตัดสิทธในรอบ 5 ปีย้อนหลังมีมากกว่า 500 คน ซึ่งทั้งหมดจะถูกขึ้นบัญชีดำ ห้ามสมัครสอบรับราชการตำรวจตลอดชีพและจะส่งข้อมูลชุดเดียวกันนี้ไปให้กรมข้าราชการพลเรือน เพื่อพิจารณาขึ้นบัญชีดำในการสมัครสอบข้าราชการทุกประเภทด้วย

ส่วนมาตรการป้องกันการทุจริตในอนาคต ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามส่งกำลังพลสนับสนุนเข้าร่วมเป็นกรรมการออกข้อสอบอีก 1 หน่วย จากเดิมที่มีจเรตำรวจแห่งชาติร่วมเป็นกรรมการอยู่แล้ว

มาตรการต่อมา คือ ลดจำนวนสนามสอบข้อเขียน เพื่อให้ง่ายต่อการกำกับดูแล สุดท้ายคือเพิ่มความเข้มงวดการดูแลข้อสอบในทุกขั้นตอนตั้งแต่ออกข้อสอบ ส่งตีพิมพ์ข้อสอบ และกระจายข้อสอบสู่สนาม

ส่วนผู้ต้องหา 17 คน ถูกออกหมายจับในข้อหาอั้งยี่ซ่องโจรและร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยทั้งหมดได้รับประกันตัวในชั้นสอบสวน

สำหรับผู้ต้องหากลุ่มนี้มี 2 คน ที่น่าสนใจ คือ นายอดิศักดิ์ (จ่าตา) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.มหาสารคาม พฤติการณ์หาผู้สมัครสอบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีก 1 คน คือ นายดาชัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ลำปาง พฤติการณ์คือเป็นผู้ค้าข้อสอบ และมีประวัติก่อเหตุทุจริต รวมถึงถูกกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบตำรวจมาแล้ว 2 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง