ไม่รับเด็กฝาก! โรงเรียนดังกำแพงเพชร ขึ้นป้ายเตือนผู้ปกครอง

สังคม
30 มี.ค. 66
09:47
2,944
Logo Thai PBS
ไม่รับเด็กฝาก! โรงเรียนดังกำแพงเพชร ขึ้นป้ายเตือนผู้ปกครอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.โรงเรียนดัง จ.กำแพงเพชร ขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่หน้าโรงเรียน "ไม่รับเด็กฝาก" หลังพบผู้ปกครองบางส่วนนำบุตรหลานมาฝากด้วยช่องทางผิด ๆ อ้างผู้ใหญ่ จึงต้องทำป้ายเตือนระบุข้อความชัดเจน
โรงเรียนวัชวิทยา ไม่รับฝากเด็กนักเรียนเข้าเรียน หากพบว่ามีผู้แอบอ้างว่าสามารถฝากหรือเรียกร้องเงินเพื่อแลกเปลี่ยนการฝากนักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนวัชวิทยา ได้ขอให้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที 

กลายเป็นที่กล่าวถึงในวงกว้าง กรณีโรงเรียนวัชรวิทยา ต.ในเมือง อ.เมือง กำแพงเพชร ขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ติดไว้ที่ด้านหน้าโรงเรียน ระบุข้อความชัดเจน ถึงการไม่รับฝากเด็กนักเรียนเข้าศึกษาของโรงเรียน  

นายพัฒนา ทรงประดิษฐ์ ผอ.โรงเรียนวัชรวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนใน จ.กำแพงเพชร ที่มีผู้ปกครองสนใจอยากส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมากในแต่ละเทอม ซึ่งจริงๆ ก็เป็นเรื่องดีและเป็นที่น่าภาคภูมิใจ

ชี้บอกทางวาจาไม่เข้าใจ-ต้องเขียนให้ชัด

แต่ปรากฏว่า เมื่อมีนักเรียนที่สอบแข่งขันไม่ได้ และไม่ได้ติดตัวสำรอง กลับมีผู้ปกครองบางส่วนพยายามนำบุตรหลานมาฝากด้วยช่องทางที่ผิดๆ บางครั้งได้ไปขอความช่วยเหลือให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่รู้จักติดต่อขอฝากเข้าเรียน ซึ่งตนเองก็ได้ปฏิเสธไปท้ายที่สุด จึงเป็นที่มาให้ต้องออกมาตรการและขึ้นป้ายเตือนให้ชัดเจนกันแบบนี้

เรามีความจำเป็นที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเด็กที่มีความสามารถ จึงต้องขึ้นป้าย ให้เป็นที่เข้าใจ เป็นที่รู้กัน เพราะมีการพูดด้วยวาจา ก็ไม่เห็น จึงต้องบอกด้วยลายลักษณ์อักษรติดไว้ ขอบคุณทุกส่วนที่ให้ความสนใจ โรงเรียนจะทำหน้าที่สอบการคัดเลือก ทำให้ผู้ปกครองได้มั่นใจ 

นายพัฒนา ยังบอกว่า ตนเองเข้าใจในเจตนาของผู้ปกครอง แต่ในการเข้าเรียน มีข้อจำกัดในการสอบแข่งขัน จำเป็นที่จะต้องให้ความเป็นธรรมกับนักเรียนที่สอบเข้าแข่งขันจริงๆ

ถ้ามาฝากแล้วทำให้ต้องไปเบียดคนที่สอบได้ ส่วนตัว ผอ.มองว่า "มันเป็นบาป" ที่สำคัญคือผิดกฎหมาย ผิดระเบียบอีกด้วย

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กำชับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ดูแลการรับนักเรียนปีการศึกษา 2566 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียนแข่งขันสูงที่มีกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ต้องไม่มีการใช้เงินแลกที่นั่งเรียน หากมีการร้องเรียนมา ศธ.ก็จะตรวจสอบ หากพบใครทำผิดก็จะดำเนินการตามระเบียบขั้นสูงสูด

หากได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการรับนักเรียน ศธ.ก็พร้อมตรวจสอบทันที หากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดไว้อย่างสูงสุด 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง