บทวิเคราะห์ : “เจ๊สมทรง” บ้านใหญ่อยุธยา

การเมือง
30 มี.ค. 66
14:32
5,613
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : “เจ๊สมทรง” บ้านใหญ่อยุธยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

มีใครไม่รู้จัก "เจ๊สมทรง" พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครอยุธยา เพราะหลังสิ้นยุคสมัยของนายมนตรี พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคกิจสังคม ก็ไม่มีนักการเมืองคนไหน เปี่ยมบารมี ชนิดใคร ๆ ก็ต้องซูฮก นอกจากเจ๊สมทรง

ปั๊มน้ำมัน ปตท. และร้านกาแฟสตาร์บัค สาขาบ้านใหญ่ วังน้อย เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาณาจักรธุรกิจของ “เจ๊สมทรง” นายก อบจ.มา 3 สมัยแล้ว โดยสมัยหลังสุด ลงสนามแบบไม่มีคู่แข่ง ไม่มีใครกล้าสู้

“พันธ์เจริญวรกุล” เป็นครอบครัวนักการเมือง เพราะเล่นการเมืองทั้งระดับชาติ และท้องถิ่น ตั้งแต่ทั้งลูกชาย ลูกสาว ยันลูกเขย

“เจ๊สมทรง” เป็นคนวังน้อยโดยกำเนิด ครอบครัวทำธุรกิจค้าไม้ และค้าวัสดุก่อสร้าง ต่อมาสามีผลักดันให้ลงสมัครผู้ใหญ่บ้านแทนสามี ได้เป็นผู้ใหญ่บ้านมายาวนาน และเป็น “หัวคะแนน” คนสำคัญของมนตรี พงษ์พานิช ในพื้นที่ อ.วังน้อย

ปี 2544 เจ๊สมทรง ส่งลูกสาว “สุวิมล” ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 (วังน้อย, อุทัย และภาชี) ในนามพรรคไทยรักไทย ปี 2550 ลูกชายนายสุรศักดิ์ มารับไม้ต่อจากพี่สาว เป็น ส.ส.ผูกขาด เขต 3 อยุธยา

เลือกตั้งปี 2562 พระนครศรีอยุธยา มี 4 เขตเลือกตั้ง แบ่งไปพรรคละ 2 คน คือ ภูมิใจไทย เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร และสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส่วนเพื่อไทย คือ นพ ชีวานันท์ และจิรทัศ ไกรเดชา

สมัยหน้า ซ้อสมทรง ตั้งใจจะปั้นหลานสาว พิมพฤดา ตันจรารักษ์ ลูกสาวสมศรี พันธ์เจริญวรกุล และเอนก ตันจรารักษ์ ประธานสภา อบจ.อยุธยา ให้เป็น ส.ส.อยุธยา อีกคน

เลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.กรุงเก่า มี ส.ส.เพิ่มเป็น 5 คน แกนนำพรรคเพื่อไทย เพิ่งเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ประกอบด้วย เขต 1 อัณณพ อารีย์วงศ์สกุล ,เขต 2 นพ ชีวานันท์ ,เขต 3 วิทยา บุรณศิริ ,เขต 4 อาทิตย์ ภาคอินทรีย์ และเขต 5 จิรทัศ ไกรเดชา แต่ต่อมา วิทยา บุรณศิริ อดีต รมว.สาธารณสุข เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน

พรรคเพื่อไทยผลักดัน นพ ชีวานันท์ ส.ส.อยุธยา ลูกชาย พ้อง ชีวานันท์ อดีต ส.ส.อยุธยา เป็นรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และรับบทแม่ทัพกรุงเก่า สู้รบกับทัพภูมิใจไทย แต่ดูจากแนวโน้มแล้ว น่าจะเหนื่อยที่สุด หากหวังแม้แค่จะปักธงส.ส.ให้ได้สัก 1 คน

3 มี.ค.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และคณะ ลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ไหว้พระ-ตรวจงาน-พบประชาชน เอาฤกษ์เอาชัยไหว้พระเจดีย์ วัดใหญ่ชัยมงคล ที่ปรากฏว่า

ดาบที่ถวายพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตกใส่แขน ปรากฏมีแฟนคลับไปรอต้อนรับ และชูป้ายให้ลุงตู่อยู่นาน ๆ หนึ่งในจำนวนนั้น คือนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล ที่ได้นำขนมชื่อดังของดีเมืองอยุธยา มาฝากนายกฯ และได้มีโอกาสนั่งพูดคุยอยู่พักใหญ่

ถือว่าบารมีและชื่อชั้น ไม่ธรรมดา

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง