"ดีอีเอส" เร่งสืบข้อมูลคนไทยหลุด 55 ล้านชื่อ เชื่อไม่รั่วจากหน่วยงานรัฐ

อาชญากรรม
31 มี.ค. 66
11:56
2,045
Logo Thai PBS
"ดีอีเอส" เร่งสืบข้อมูลคนไทยหลุด 55 ล้านชื่อ เชื่อไม่รั่วจากหน่วยงานรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ดีอีเอส ระบุเร่งสืบสวนติดตามผู้ที่อ้างว่าขายข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยกว่า 55 ล้านชื่อบนเว็บไซต์ เชื่อข้อมูลที่รั่วไหลไม่ได้มาจากหน่วยงานรัฐและเชื่อว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเปิดเผยไม่ได้มีจำนวนมาก

วันนี้ (31 มี.ค.2566) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ใช้งานบัญชีที่ใช้ชื่อว่า "9near" โพสต์อ้างว่าขายข้อมูลส่วนบุคคลคนไทยกว่า 55 ล้านคน บนเว็บไซต์ Bleach Forums โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งของประเทศไทย และได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์และเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งระบุข้อความข่มขู่ผู้เสียหายให้ติดต่อกลับ

นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ได้สั่งการตรวจสอบเว็บไซต์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในต่างประเทศ จึงได้ประสาน domain name เพื่อขอปิดกั้นเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ

ส่วนข้อมูลที่อ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลถึง 55 ล้านรายชื่อนั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะไม่มีหน่วยงานไหนจะสามารถเก็บข้อมูลของประชาชนได้มากกว่ากรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และมั่นใจว่าข้อมูลของหน่วยงานรัฐจะไม่รั่วไหลออกมา เนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลอาจอยู่ในระบบการทำธุรกรรมต่างๆ

ขณะที่การสืบสวน พบข้อมูลที่เชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ต้องหาแล้วและเป็นคนไทย ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี

นายชัยวุฒิ ยังแนะนำประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายว่า หากถูกหลอกลักษณะนี้ให้รีบระงับบัญชีธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคารได้ทันที หรือแจ้งความผ่านทางออนไลน์ แต่ขณะนี้ยังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความจำนวนไม่มาก คาดว่ามีผู้เสียหายอย่างน้อย 20 คนที่ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผย

สำหรับการถูกเปิดเผยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แม้ว่าผู้เสียหายจะถูกเปิดข้อมูล แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกนำไปใช้เพื่อกระทำผิด หรือลวงข้อมูลทางการเงิน เนื่องจากระบบการตรวจสอบของแต่ละหน่วยงานจะมีการยืนยันตัว โดยกระทรวงฯ ได้ออกกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) หากพบการกระทำเข้าข่ายความผิด สามารถดำเนินคดีได้ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์ ยังไม่ฟันธงปมข้อมูล 55 ล้านชื่อ หลุดจากรัฐ-เอกชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง