กทม.-กกต.ซ้อมใหญ่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. มั่นใจพร้อม 100%

การเมือง
1 เม.ย. 66
12:02
580
Logo Thai PBS
กทม.-กกต.ซ้อมใหญ่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. มั่นใจพร้อม 100%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม. - กกต.กทม. ซ้อมใหญ่การเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต กทม. มั่นใจพร้อม 100% ย้ำผู้สมัครเอกสารต้องครบ กองเชียร์มาได้แต่เมื่อได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครแล้ว ห้ามจัดมหรสพงานรื่นเริง หากผู้สมัครรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วมาสมัครจะมี

วันนี้ (1 เม.ย.2566) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายสำราญ ตันติพานิช ผอ.สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ร่วมตรวจการซักซ้อมการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย -ญี่ปุ่น) โดยตั้งเป้าให้การรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ปลัดกรุงเทพมหานคร เชื่อมั่นว่า จะไม่ติดขัดปัญหาอะไร เนื่องจากได้ซักซ้อมมาแล้วหลายครั้ง และถือว่าแผนมีความพร้อมเต็ม 100% และเจ้าหน้าที่ประจำโต๊ะผู้สมัครยังมีบุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่เคยปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว

ด้าน ผอ.สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง กล่าวขอบคุณ กทม. ที่เป็นหน่วยสนับสนุนจัดการรับสมัครเลือกตั้ง และกระบวนการรับสมัครเลือกตั้งมีการซักซ้อมมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งวันนี้ (1 เม.ย.) เป็นการซักซ้อมสถานที่รับสมัครจริง การทบทวนขั้นตอนการรับสมัครให้แม่นยำ และในวันรับสมัครจริงจะมีพิธีกรกำกับขั้นตอนการรับสมัครเพื่อป้องกันความสับสนผิดพลาด

นอกจากนี้ ฝากเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้ง 3 เรื่อง คือ เอกสารหลักฐานประกอบการสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 45 และ 46 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งกำหนดไว้ว่าผู้สมัครต้องเตรียมมาให้ครบถ้วนทุกรายการ หากไม่ครบถ้วนต้องให้ผู้สมัครกลับไปเตรียมมาให้พร้อม และให้มาสมัครใหม่

กองเชียร์ของผู้สมัครรับเลือกตั้ง สามารถมาสถานที่รับสมัครได้ ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่ห่วงใยในช่วงขามาสามารถร้องรำทำเพลงได้ แต่เมื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครแล้ว ต้องระมัดระวังการกระทำความผิดตามกฏหมายเลือกตั้งมาตรา 73(3) ห้ามจัดให้มีงานรื่นเริงหรือมหรสพ หรือเมื่อได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครแล้วให้งดการกระทำเหล่านี้

คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายรับสมัครที่ต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น แต่เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาแต่ละพรรคตามกฏหมาย ซึ่งการตรวจเอกสารหลักฐานคุณสมบัติของฝ่ายรับสมัครเป็นการทบทวนอีกครั้งหนึ่งเท่านั้น หากผู้สมัครคนใดเป็นผู้ที่รู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง หรือมีลักษณะต้องห้าม จะมีบทลงโทษตามกฎหมายมาตรา 151 ซึ่งหากได้รับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งและจะต้องคืนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับสภาผู้แทนราษฎร

คุมเข้มรักษาความปลอดภัยพื้นที่รับสมัครเลือกตั้ง

นายสำราญ ย้ำว่า ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับความวุ่นวาย หรือกรณีการต่อต้านการสมัครรับเลือกตั้ง โดยได้เตรียมระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งตำรวจ สันติบาล 191 อีโอดี และชุดควบคุมฝูงชนไม่ต่ำวันนะ 170 นาย และการเข้าพื้นที่ต้องมีการผ่านจุดคัดกรองสแกนวัตถุต้องสงสัยก่อนเข้าพื้นที่ หากมีผู้เข้ามาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จะประเมินสถานการณ์ และต้องดูข้อเท็จจริงว่าการกระทำเข้าข่ายความผิดหรือไม่ หรือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ โดยเตรียมเจ้าหน้าที่ในการรับสมัครเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 3 เม.ย.นี้ สำหรับการตั้งโต๊ะตรวจเอกสารของผู้สมัครรับเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ปลัด กทม.ยังกล่าวถึงข้อห่วงใยที่เป็นบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อน กรณีการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตไว้ แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า แล้ววันเลือกตั้งจริงกลับไปใช้สิทธิ์ที่หน้าหน่วย แต่ไม่ปรากฏรายชื่อที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากมีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 2 เม.ย.นี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการซักซ้อมการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่อาคารไอราวัตพัฒนา กทม. 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง