"พิธา-ชัยธวัช-ศิริกัญญา" 3 อันดับแรก ปาร์ตี้ลิสต์ "ก้าวไกล"

การเมือง
2 เม.ย. 66
14:57
1,136
Logo Thai PBS
"พิธา-ชัยธวัช-ศิริกัญญา" 3 อันดับแรก ปาร์ตี้ลิสต์ "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" เปิดตัว 94 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ "พิธา - ชัยธวัช-ศิริกัญญา" 3 อันดับแรก หวังได้ปาร์ตี้ลิสต์มากกว่า 30 ที่นั่ง คัดสรรว่าที่ผู้สมัครเก่า-ใหม่ หลากหลาย

วันนี้ (2 เม.ย.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองเดียวที่ใช้วิธีการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ด้วยวิธีการประกาศรับสมัคร และนำบัญชีรายชื่อทั้งหมดเข้าสู่คณะกรรมการสรรหา ก่อนให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาลำดับบัญชีรายชื่อ โดยคัดเลือกผู้สมัครตามคุณค่าและเป้าหมายที่พรรคก้าวไกลเชื่อ คือ การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต และอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

ดังนั้น ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อจึงมีส่วนประกอบทั้งนักต่อสู้ทางการเมือง นักสิทธิมนุษยชน นักกฎหมาย คนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนท้องถิ่น การกระจายอำนาจ นักต่อสู้เพื่อสันติภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นักรณรงค์ต่อสู้เพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศ ผู้พิการ ชาติพันธุ์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิบุคคลพลัดถิ่นและบุคคลไร้สัญชาติ นักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม รัฐสวัสดิการ การต่อสู้เรื่องที่ดินทำกิน สิทธิเด็ก การสนับสนุนโยบายดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย และการตายดี

รวมทั้งมีตัวแทนกลุ่มเศรษฐกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แรงงาน คนขับแท็กซี่ ฟรีแลนซ์ แม่เลี้ยงเดี่ยว คนที่มีความสามารถเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเศรษฐกิจดิจิทัล

รวมทั้งจะสร้างอนาคตให้กับประเทศได้ ต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจเมือง เศรษฐกิจชนบท ผู้เชี่ยวชาญซอฟต์เพาเวอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลและ Big Data ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมพลังงานใหม่ ๆ นักศึกษาหัวก้าวหน้า ศิลปิน ผู้กำกับ ช่างภาพ นักออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมสมัยใหม่

รายชื่อ ส.ส.พรรคก้าวไกล 30 อันดับแรก ประกอบด้วย ส่วนผสมทั้งคนเก่า-คนใหม่ รายชื่อ 3 อันดับแรก คือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงหนึ่งเดียวของก้าวไกล ตามมาด้วย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายนโยบาย

ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็นคนใหม่ ได้แก่ “เซีย จำปาทอง” อดีตสหภาพแรงงานสิ่งทอที่เคลื่อนไหวเรื่องสิทธิแรงงานมาอย่างยาวนาน โดยได้ฉันทามติจากปีกแรงงานให้เข้ามาขับเคลื่อนเรื่องสิทธิแรงงานและเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

ขณะที่ “อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล” มีดีกรีเป็นถึงอดีต ผอ.ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA)

นายพิธาบอกว่า ตนเองไม่มีความคิดเรื่องเซฟโซน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และตั้งใจว่าจะพยายามคว้า ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ได้มากกว่า 30 ที่นั่ง

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวต่อว่า รายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้เน้น “เทคโนแครต” อย่างที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ยกตัวอย่าง เช่น ผู้ที่เข้ามาร่วมทีมเศรษฐกิจของพรรค แม้เคยเป็นผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการจัดการบริหารข้อมูล และ Big data เพื่อใช้จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศ

ขอยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่มีโปลิตบูโร กระบวนการสรรหาผ่านการรับฟังจากคณะกรรมการสรรหาของพรรค คณะผู้สัมภาษณ์ ทีมงานจังหวัด และพนักงานพรรค จนกว่าจะส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ

รายชื่อ "คนใหม่" ที่น่าสนใจ ได้แก่ สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล หรือ “ดร.ชาย” กูรูเศรษฐกิจธุรกิจ, พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการรณรงค์สื่อสารนโยบาย พรรคก้าวไกล, รอมฎอน ปันจอร์ นักสิทธิมนุษยชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, กรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรค, ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร นักยุทธศาสตร์ข้อมูล, พูนศักดิ์ จันทร์จำปี วิศวกรสิ่งแวดล้อม, ปารมี ไวจงเจริญ หรือ "ครูจวง" ครูสอนวิชาสังคมชื่อดังที่ต้องการเข้ามาผลักดันนโยบายการศึกษา เป็นต้น

ส่วน "คนเก่า" ที่ยังติด 20 อันดับแรก วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, รังสิมันต์ โรม, ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ, ณัฐวุฒิ บัวประทุม, เบญจา แสงจันทร์, ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์, วาโย อัศวรุ่งเรือง, ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร และ มานพ คีรีภูวดล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง