"กรุงไทย" ยอมถอยเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช่บัตร ครั้งละ 10 บาท

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 66
17:13
4,714
Logo Thai PBS
"กรุงไทย" ยอมถอยเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช่บัตร ครั้งละ 10 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรุงไทย" ยอมถอย ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมครั้งละ 10 บาท กับลูกค้าที่ต้องการถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม

วันนี้ (2 เม.ย.2566) ธนาคารกรุงไทย ออกประกาศ ระบุว่า หลังประกาศจัดเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) ครั้งละ 10 บาท เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัล ลดการใช้เงินสด โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินไม่ใช้บัตร 1 ครั้งต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.- 31 ก.ค.2566 นั้น

ปรากฎว่า ได้รับเสียงสะท้อนจากลูกค้าจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบซึ่งยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินสดในชีวิตประจำวัน จึงยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด

แนะทบทวนให้ธนาคารเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตร

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวเพราะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้บริโภค โดยการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะอนุญาตให้ธนาคารเก็บค่าธรรมเนียมควรเปิดรับฟังความเห็นจากองค์กรที่เกี่ยวข้องก่อน

เลขาธิการองค์กรของผู้บริโภค ยังเห็นว่าปัจจุบันธนาคารคิดค่าธรรมเนียมที่ไม่สอดคล้องกับภาระของผู้บริโภคหลายรายการ เช่น ค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี 50 บาท เป็นต้น

ถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรเพิ่มขึ้น ร้อยละ 32

รายงานข่าวจากสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า การเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินโดยไม่ใช้บัตร เป็นนโยบายที่ทุกสถาบันการเงินเตรียมนำมาใช้ เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบโอนเงินผ่านพร้อมเพย์มากขึ้น

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานว่า แนวโน้มพฤติกรรมการถอนเงินสด ลดลงร้อยละ 30.9 เมื่อเทียบจากปี 2561 ขณะที่ การถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรเพิ่มขึ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 32 ของช่องทางทั้งหมด สะท้อนถึงพฤติกรรมการใช้โมบายแบงก์กิ้งที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่รายได้จากค่าธรรมเนียนบริการบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ของระบบธนาคารพาณิชย์ ทยอยปรับลดลงตั้งแต่ปี 2563 ที่เคยมีรายได้ไตรมาส 1 อยู่ที่ 7,993 ล้านบาท ลดลงมาอยู่ที่กว่า 6,000 ล้านบาท ต่อไตรมาส ในช่วงปี 2564-2565 และล่าสุดปรับขึ้นมาอยู่ที่ 7,094 ล้านบาท ในไตรมาสสุดท้ายปี 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่ม 1 พ.ค. ธ.กรุงไทย เก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตรครั้งละ 10 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง