ฝุ่นควัน แม่สาย-เชียงแสน จ.เชียงราย ยังวิกฤต

สิ่งแวดล้อม
2 เม.ย. 66
18:40
381
Logo Thai PBS
ฝุ่นควัน แม่สาย-เชียงแสน จ.เชียงราย ยังวิกฤต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่ายังลุกลามหลายจุดทำให้หลายจังหวัดภาคเหนือ ยังเผชิญฝุ่นพิษต่อเนื่อง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญใน อ.แม่สาย ขุนน้ำนางนางนอน ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงกว่าค่ามาตรฐานถึง 6 เท่า

วันนี้ (2 เม.ย.2566) แม่สาย จ.เชียงราย ยังมีฝุ่นปกคลุมทั้งเมือง สถานการณ์ฝุ่นพิษยังไม่คลี่คลาย ส่วนแหล่งท่องเที่ยวสำคัญใน อ.แม่สาย อย่างขุนน้ำนางนางนอน มีนักท่องเที่ยวบางตา ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับสีแดงเข้ม 300 มคก./ลบ.ม. สูงกว่าค่ามาตรฐานถึง 6 เท่า

ส่วนที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย แม้ค่าฝุ่นจะวิกฤตและชาวบ้านเองก็ยังกังวลว่าจะเกิดปัญหากับสุขภาพ แต่ยังทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างการซักซ้อมการฟ้อนรำเพื่อเตรียมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจดีย์หลวง ที่จะจัดวันที่ 5 เม.ย.นี้

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ หลังทางจังหวัดประกาศให้ 3 หมู่บ้าน ใน อ.หางดง และ อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นเขตภัยพิบัติไฟป่า เพื่อระดมดับไฟและช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่ก็เร่งดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยเฉพาะที่ ดอยผาเจดีย์ แม่นาไทร ซึ่งวันนี้มีจุดความร้อน 6 จุด ต้องสนธิกำลังจากหลายภาคส่วน กว่า 80 นาย เข้าควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามไปยังบริเวณบ้านม้งดอยปุย


นอกจากจุดเดิมที่ยังเดินหน้าดับไฟ เจ้าหน้าที่ยังพบจุดไฟป่าบริเวณบ้านโป่งแยงนอก ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อีก 3 จุด อยู่ระหว่างเร่งดับไฟซึ่งมีการเสริมกำลังจากหลายภาคส่วนเข้าไปอีกว่า 200 นาย คาดว่าวันนี้จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ผศ.ชาคริต โชติอมรศักดิ์ คณะทำงานด้านวิชาการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ช่วงบ่ายนี้อัตราการระบายอากาศค่อนข้างดี และมีลมแรง ช่วยลดความเข้มข้นฝุ่นควันลงได้ค่อนข้างดี แต่ช่วงกลางคืนความเข้มข้นของฝุ่นควันอาจกลับมาเหมือนเดิมอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง