กกต.ยันรถแห่หาเสียง-ร้องเพลงพรรคได้ แต่ห้ามแสดงรื่นเริงบนรถ

การเมือง
5 เม.ย. 66
15:04
448
Logo Thai PBS
กกต.ยันรถแห่หาเสียง-ร้องเพลงพรรคได้ แต่ห้ามแสดงรื่นเริงบนรถ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กกต. ยันผู้ช่วยหาเสียงทำได้ทุกอย่างเหมือนผู้สมัคร เตือนอย่าทำผิดกฎหมาย ย้ำใช้รถแห่หาเสียง ร้องเพลงพรรคได้ แต่ห้ามการแสดงรื่นเริงบนรถ หากพบมีการร้องเรียนจะพิจารณาเป็นรายกรณี

วันนี้(5 เม.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการใช้รถแห่หาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า สามารถใช้หาเสียงได้เมื่อมีผู้สมัครหรือสมาชิกพรรค ตลอดจนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอยู่บนรถและสามารถเปิดเพลงหรือร้องเพลงของพรรคได้เท่านั้น แต่มีรถแห่จำนวนมากที่มีการแสดงรื่นเริงบนรถทำไม่ได้ ดังนั้นหากมีการร้องเรียนมาที่ กกต.จะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี

ส่วนผู้ช่วยหาเสียงของพรรคการเมืองสามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนกับผู้สมัคร แต่อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และสามารถขึ้นเวทีดีเบตได้หากพรรคส่งเป็นตัวแทนและอยากให้สื่อให้โอกาสกับทุกพรรคการเมืองได้ประชันนโยบายบนเวทีดีเบต ซึ่งการทำกิจกรรมของผู้ช่วยหาเสียงจะต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคทั้งหมด ยกเว้นกรณีที่เป็นสามีหรือภรรยาของผู้สมัครจะถือเป็นคนเดียวกันตามกฎหมาย จึงไม่ต้องคิดรวมค่าใช้จ่ายหาเสียง ดังนั้นแม้คู่สมรสจะเป็นดารานักร้องหรือแสดงก็สามารถช่วยหาเสียงได้โดยไม่คิดเป็นค่าใช้จ่าย

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

วันแรก! กกต.สรุป 1,670 คน สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จาก 54 พรรค

สมัครปาร์ตี้ลิสต์วันแรก 53 พรรค กกต.เคาะผ่านแล้ว 49 พรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง