เอาผิดมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกผู้ประกันตนโหลดแอปฯ ดูดเงิน 7 แสน

อาชญากรรม
5 เม.ย. 66
15:13
638
Logo Thai PBS
เอาผิดมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกผู้ประกันตนโหลดแอปฯ ดูดเงิน 7 แสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ สปส.สั่งดำเนินคดีมิจฉาชีพ ส่ง SMS แอบอ้างหลอกผู้ประกันตนเข้าเว็บปลอม กดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ดูดเงินจากบัญชีธนาคารกว่า 700,000 บาท

วันนี้ (5 เม.ย.2566) นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวหญิงในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับ SMS จากมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม หลอกให้อัปเดตข้อมูลอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตามลิงก์ที่แนบมาให้ กระทั่งถูกดูดเงินจาก 4 บัญชี สูญเงินกว่า 700,000 บาทนั้น

นายบุญสงค์ ยืนยันว่า สำนักงานประกันสังคมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว และไม่มีนโยบายส่ง SMS แนบลิงก์ให้ผู้ประกันตนทุกกรณี หากได้รับข้อความดังกล่าว ขอให้ผู้ประกันตนอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด และรีบติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมโดยตรง

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคม มีหน่วยงานตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามกลโกงของมิจฉาชีพอย่างต่อเนื่อง พร้อมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด และส่งเรื่องไปยังศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อดำเนินการปิดเว็บไซต์ปลอม

หากประชาชนพบเห็นประกาศเชิญชวนต่าง ๆ ที่อ้างชื่อ หรือโลโก้ของสำนักงานประกันสังคม ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ โปรดอย่าหลงเชื่อ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง