ป.ป.ช.ชี้มูล"สุชาติ" พร้อมพวก 22 คนทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

อาชญากรรม
5 เม.ย. 66
16:54
1,721
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูล"สุชาติ" พร้อมพวก 22 คนทุจริตถุงมือยางแสนล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด "สุชาติ เตชจักรเสมา" ปธ.องค์การคลังสินค้า พร้อมพวกรวม 22 คน คดีทุจริตจัดซื้อถุงมือยางกว่า 500 ล้านกล่อง กับ บ.การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด มูลค่ากว่า 1.12 แสนล้านบาท ส่ง อสส.สั่งฟ้อง และประสาน ปปง.ไล่บี้สอบฟอกเงิน

วันนี้ (5 เม.ย.2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้อง กันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงคดีทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนสำนวนจัดซื้อถุงมือยางจำนวน 500,000,000 กล่อง ระหว่าง อคส.กับบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ตามสัญญาเลขที่ อคส.ถม. 357/2563 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหา 3 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า ประกอบด้วย พ.ต.อ. รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รก.แทน ผอ.อคส.นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการอคส. นายเกียรติขจร แซ่ไต่ หัวหน้าส่วนงานการตลาดดิจิตอล รก.ในตำแหน่งผอ.สำนักการขายและจัดจำหน่าย และนายมูรธาธร คำบุศย์ หัวหน้าส่วนงานการเงิน สำนักบริหารการเงิน ผู้ถูกกล่าวหา

2.กลุ่มเอกชนผู้ทำสัญญาซื้อถุงมือยางจากอคส.ประกอบด้วย นายศรายุทธ สายคำมี น.ส.สุภาวดี เอกรัตนากุล หรือจักรบดินร์ นายชิเนนทรธรณ์ หรือ ชเนนทร เลิศพิพัฒน์ นายก้องหล้า มฤคพิทักษ์ นางเฟื่องฟ้า วงศ์สินศิริกุล นายอับดุลลา ปาทาน นายราชาทีปซิงห์ ยอน นางฉันทิศา หวง กรรมการบริษัท ไทยสไมล์ เทรด จำกัด บริษัท ไทยสไมล์เทรด จำกัด ร้อยตำรวจเอก นพฤทธิ์ หรือณรภัทร สุขแจ่ม นางนรากร รมศรี นางปณาลี บุรณศิริ ผู้ถูกกล่าวหา

3. กลุ่มเอกชน ผู้ทำสัญญาขายถุงมือยางให้กับ อคส. ประกอบด้วย บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด นายธณรัสย์ หัดศรี กรรมการบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จำกัด น.ส.ปิยาภรณ์ รอดเจริญ นางสาวพิชญศรส์ เศวตศุภวัฒณ์ น.ส.กันตา สิงห์ศักติ นายอัยวัฏฐ์ เศวตนริทร์

จากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้ร่วมกันในลักษณะแบ่งหน้าที่และให้การช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกันในการกระทำความผิด โดยผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของ อคส. ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ในการซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ ได้กระทำความผิดโดยอาศัยอำนาจหน้าที่ในการทุจริต ด้วยการร่วมกันกับผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นกลุ่มเอกชนผู้ทำสัญญาซื้อถุงมือยางนำบริษัทไทยสไมล์เทรด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่มีวัตถุประสงค์ในการค้าขายถุงมือยาง

รวมทั้งยังได้ร่วมกันแอบอ้างว่ามีผู้แทนของ GALORE MANAGEMENT, LLC และ KRENEK LAW OFFICES, PLLC ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาเป็นผู้ซื้อ ถุงมือยางจากองค์การคลังสินค้าในมูลค่าสูง ทั้งที่ยังไม่ได้มีการวางหลักเกณฑ์หรือระเบียบในการจัดหาและจำหน่ายสินค้า

จากนั้นได้เร่งรีบเสนอโครงการจัดซื้อถุงมือยางที่ไม่ได้อยู่ในแผนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ไม่เผยแพร่ ในเว็บไซต์ขององค์การคลังสินค้า ไม่ติดประกาศในที่เปิดเผย ไม่มีราคาอ้างอิง โดยใช้เป็นข้ออ้างว่ามีลูกค้ารองรับซื้อต่อล่วงหน้าแล้ว เพื่อมุ่งหมายและมีวัตถุประสงค์ในการร่วมกับกลุ่มเอกชนผู้ทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางนำบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด เข้าทำสัญญาขายถุงมือยางกับองค์การคลังสินค้า โดยไม่ต้องแข่งขันราคากับผู้เสนอราคารายอื่น

อ่านข่าวเพิ่ม ซักฟอก! เปิดเส้นทางทุจริต 2,000 ล้านถุงมือยางภาค 2

ชี้มูลความผิดอาญาและวินัยอดีต อคส.-พวก 22 คน

รวมทั้งเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการถอนเงินขององค์การคลังสินค้าที่ได้ฝากประจำไว้ยังสถาบันการเงินไปจ่ายเป็นเงินล่วงหน้าให้กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด จำนวน 2,000,000,000 บาท โดยไม่มีอำนาจ ประกอบกับสัญญาที่ใช้ในการลงนาม ก็ไม่ใช่สัญญาที่ใช้หรือเคยใช้อยู่ในหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งไม่ดำเนินการส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญา อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่องค์การคลังสินค้าและราชการอย่างร้ายแรง

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้ว มีมติดังนี้ การดำเนินการทางอาญาและทางวินัย

1.การกระทำของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผอ.สำนักบริหารกลาง รักษาการแทนผู้อำนวยการอคส. และ ายเกียรติขจร แซ่ไต่ หัวหน้าส่วนงานการตลาดดิจิตอล รักษาการในตำแหน่ง ผอ.สำนักการขายและจัดจำหน่าย อคส.เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 4 มาตรา 11 มาตรา 12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502

มาตรา 4 มาตรา 8 มาตรา 11 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามข้อบังคับว่าด้วยระเบียบพนักงานองค์การคลังสินค้า (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2561

2.การกระทำของนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 4 มาตรา 11 มาตรา 12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 4 มาตรา 8 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 มาตรา 11 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83

3.การกระทำของนายมูรธาธร คำบุศย์ หัวหน้าส่วนงานการเงิน สำนักบริหารการเงิน องค์การคลังสินค้า มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามข้อบังคับว่าด้วยระเบียบพนักงานองค์การคลังสินค้า (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2561

4. การกระทำของ บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด และนายธณรัสย์ หัดศรี กรรมการบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด นายศรายุทธ สายคำมี นางสาวปิยาภรณ์ รอดเจริญ นางสาวพิชญศรส์ เศวตศุภวัฒณ์ น.ส.กันตา สิงห์ศักติ นาย อัยวัฏฐ์ เศวตนริทร์ นางสาวสุภาวดี เอกรัตนากุล หรือ จักรบดินร์ นายชิเนนทรธรณ์ หรือชเนนทร เลิศพิพัฒน์ นายก้องหล้า มฤคพิทักษ์ นางเฟื่องฟ้า วงศ์สินศิริกุล นายอับดุลลา ปาทาน นายราชาทีปซิงห์ ยอน นางฉันทิศา หวง กรรมการบริษัท ไทย สไมล์ เทรด จำกัด บริษัท ไทย สไมล์ เทรด จำกัด

ร.ต.อ.นพฤทธิ์ หรือ ณรภัทร สุขแจ่ม นางนรากร รมศรี และนางปณาลี บุรณศิริ เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 4 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 มาตรา 11 และมาตรา 12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 4 มาตรา 8 และมาตรา 11 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 พ.ร.บ.ประ กอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 นอกจากนี้ การกระทำของน.ส.กันตา สิงห์ศักติ ยังมีมูลความผิดทางวินัย อย่างร้ายแรงตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดชื่อผังสัญญาลวง "ทุจริตถุงมือยาง"

ศาลสั่งริบทรัพย์จากการกระทำผิด

การดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.อายัดไว้ ได้ขอให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลริบทรัพย์สินที่ได้มาโดยการกระทำความผิดดังนี้

1. เงินฝากของบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด และนายธณรัสย์ หัดศรี ในบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) รวมเงิน 315,946,014.79 บาท พร้อมดอกเบี้ย
2.เงินของบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ที่สำนักงานวางทรัพย์ จ.นครปฐม จำนวน 14,697,500 บาท

3. ที่ดินของบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ตามโฉนดที่ดินตำบลท่าโรงช้าง อำเภอพุนพิน จังหวัด สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 33 ไร่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง

4. เงินจำนวน 200,000,000 บาท ที่บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด นำไปวางเป็นหลักประกัน การปฏิบัติตามสัญญากับองค์การคลังสินค้า ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งอายัดไว้

5.เงินจำนวน 20,000,000 บาท ที่บริษัทการ์เดียนโกลฟส์ จำกัด จ่ายให้กับบริษัทเอกชนบริษัทหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งอายัดไว้

นายนิวัติไชย ระบุด้วยว่า ปปช.ได้ส่งข้อมูลที่ได้จากการไต่สวนให้กับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) พิจารณาเพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าพบความผิดปกติด้วยหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไล่ออก 3 เจ้าหน้าที่ ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง อคส.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง