แม่สายวิกฤตอีกครั้ง เช้านี้เมืองปกคลุมด้วยฝุ่น

ภัยพิบัติ
6 เม.ย. 66
08:16
412
Logo Thai PBS
แม่สายวิกฤตอีกครั้ง เช้านี้เมืองปกคลุมด้วยฝุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟป่าบนพื้นที่ดอยตุง เสียหายหนักในรอบหลายปี ลุกลามเผาพื้นที่ป่าเสียหายไปกว่า 500 ไร่ ขณะที่เช้านี้ สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง 443 มคก./ลบ.ม.

วันนี้ (6 เม.ย.2566) สถานการณ์ไฟป่าในไฟป่าและฝุ่นในพื้นที่ จ.เชียงราย ยังน่าห่วง โดยวานนี้ (5 เม.ย.) เวลาประมาณ 15.00 น. เกิดไฟป่าบริเวณหมู่บ้านผาบือ ต.เเม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง ภายในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงราย กระแสลมแรงต่อเนื่องทำให้ไฟลุกลามข้ามแนวกันไฟครอบคลุมพื้นที่ป่าประมาณ 500 ไร่ จากทั้งหมด 91,779 ไร่ โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนในการเกิดไฟป่าครั้งนี้ 

ต่อมาเมื่อเวลา 23.40 น. สามารถควบคุมไฟได้แล้วประมาณ 70% และยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงฝั่งทิศตะวันออกรอบแปลงป่าเศรษฐกิจนวุติ ไซด์ 2

ขณะที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสร้างแนวกันไฟเพิ่มเติมตามแนวรุกของไฟ นำรถดับเพลิงมาพรมน้ำและฉีดน้ำในจุดที่เข้าถึงได้ รวมถึงการชิงเผาเพื่อดับไฟในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เข้าไม่ถึง โดยได้รับความร่วมมือร่วมใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ใกล้เคียง แต่เนื่องจากลมยังคงแรงต่อเนื่องและเปลี่ยนทิศเป็นระยะจึงยังเป็นอุปสรรคต่อการควบคุม ทั้งนี้ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหายแต่อย่างใด

ขณะที่ ไฟป่าดอยตุงส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวเมืองแม่สาย เช้าวันนี้ ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นอีกครั้งทั้งเมือง ค่าฝุ่น PM2.5 กลับมาสูงวัดได้สูงสุด 443 มคก./ลบ.ม. เมื่อเวลา เวลา 06.00 น. และค่าฝุ่นเฉลี่ย 24 ชั่วโมง สูงมากกว่า 200 มคก./ลบ.ม. มีแนวโน้มเพิ่มสูงต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง