"ธนกร" จี้ กกต.ตรวจสอบนโยบาย พท.เติมเงิน 1 หมื่น ชี้ชูตัวเลขดึงคะแนน

การเมือง
7 เม.ย. 66
11:16
274
Logo Thai PBS
"ธนกร" จี้ กกต.ตรวจสอบนโยบาย พท.เติมเงิน 1 หมื่น ชี้ชูตัวเลขดึงคะแนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนกร" ตั้งข้อสังเกตนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทในกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย เป็นเงินที่ได้มาอย่างไร ชี้ชูตัวเลขหวือหวาหวังเรียกคะแนน แต่ไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อประเทศ พร้อมจี้ กกต.ตรวจสอบ

วันนี้ (7 เม.ย.2566) นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ กล่าวถึงนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะเติมเงิน 10,000 บาทในกระเป๋าเงินดิจิทัล ว่า ไม่อยากวิจารณ์ไปก่อน เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดว่าจะทำอย่างไร แต่ตั้งข้อสังเกตว่าเงินที่จะเติมในกระเป๋าเงินดิจิทัลมีที่มาอย่างไร

หากเป็นเงินบาทจะเอาเงินมาจากไหน เพราะแจกเงินคนละ 10,000 บาท มีประชากรที่จะได้รับราว 50 ล้านคน ต้องใช้เงิน 500,000 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นเงินดิจิทัลต้องดูว่าได้มาอย่างไร หากใช้เงินจริงมารองรับการออกเงินดิจิทัลจะหาเงินมาจากแหล่งใด หรือหากเป็นเงินบาทดิจิทัลที่เสมือนหนึ่งเป็นการพิมพ์เงินใหม่ขึ้นมา ก็ต้องคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะอาจมีผลกระทบต่อภาพรวมระบบการเงินในประเทศได้

เมื่อถามว่า นโยบายลักษณะนี้เป็นประชานิยมหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า มองว่าเป็นการเอาตัวเลขสูงๆ มาสร้างความหวือหวาให้เกิดความน่าสนใจ เรียกคะแนน เป็นการตลาดที่พรรคเพื่อไทยถนัด แต่ไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อประเทศในภาพรวม พร้อมฝาก กกต.ช่วยดูนโยบายดังกล่าวว่าเป็นไปตามระเบียบ กกต.หรือไม่ เพราะทุกนโยบายต้องแจกแจงรายละเอียดที่มาของงบประมาณ

อ่านข่าวอื่นๆ

"ประเดิมครั้งแรก" ชวน หลีกภัย ปราศรัยใหญ่หลังยุบสภาฯ

"สาวิทย์ แก้วหวาน" ลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ชูนโยบายค่าแรง 712 บ./วัน

"ประเสริฐ" อ้างมีซื้อขายบัตร ปชช. ภาคอีสาน ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง