กห.แจงเลื่อน "ทหารเกณฑ์" เข้ากรม 15 พ.ค.นี้ ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

สังคม
7 เม.ย. 66
18:35
2,419
Logo Thai PBS
กห.แจงเลื่อน "ทหารเกณฑ์" เข้ากรม 15 พ.ค.นี้ ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กลาโหม" ชี้แจงกรณี เลื่อนวันรายงานตัว-เลือกตั้งล่วงหน้า "ทหารเกณฑ์" หวังไม่ให้เสียสิทธิ์เลือกตั้ง เหตุมีชื่อในทะเบียนบ้าน 90 วัน ยันไม่ทำเกิดความเสียเปรียบทางการเมือง ด้าน "พระเนติวิทย์" อุบ ไปจับใบดำ-ใบแดง หรือไม่ ย้ำจุดยืนเดิมเรื่องเกณฑ์ทหาร

วันนี้ (7 เม.ย.2566) พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี กระทรวงกลาโหมทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยให้ประกาศเรื่องการเลื่อนการรายงานตัวของทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2566 ไปหลังเลือกตั้งเป็น 15 พ.ค.2566 ว่า เป็นเจตจำนงค์ของกองทัพที่ต้องการส่งเสริม ให้ทหารกองประจำการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง การเลื่อนดังกล่าวก็เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ เนื่องจากผู้ที่จะสามารถเลือกตั้งได้ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านอย่างน้อย 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง

ส่วนทหารกองประจำการที่จะปลดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ชื่อก็จะกลับไปอยู่ในทะเบียนบ้านตามภูมิลำเนา ก็ทำให้เสียสิทธ์ เนื่องจากมีชื่อไม่ครบ 90 วันเช่นเดียวกัน จึงยื่นเสนอให้เขาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-9 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก

โฆษกกระทรวงกลาโหมย้ำว่า เจตจำนงค์ของเราเพื่อไม่ให้ทหารกองประจำการเสียสิทธิ์เลือกตั้งและการเลื่อนหรือการให้ไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าไม่ทำให้เกิดความได้เปรียบและเสียเปรียบทางการเมืองแต่อย่างใด

"พระเนติวิทย์" อุบ ไปจับใบดำ-ใบแดง ย้ำมีจุดยืนเกณฑ์ทหาร

พระเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ระบุถึงการเข้าตรวจเลือกทหารจับใบดำ-ใบแดง ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ ว่า ยังยืนยันถึงจุดยืนเดิมในเรื่องเกณฑ์ทหาร แต่ยังไม่ขอตอบว่าวันอาทิตย์นี้จะเดินทางไปจับใบดำใบแดงตามหมายเรียกหรือไม่แต่มีเซอร์ไพรส์แน่นอน ทั้งยังไม่มีกำหนดลาสิกขาบท อย่างไรก็ตาม ขอวิงวอนสื่อมวลชนอย่าเดินทางมาปักหลักรอที่ วัดญาณเวศกวัน จ.นครปฐม เพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวาย

สำหรับปีนี้ พระเนติวิทย์ หรือ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรม ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร หรือ จับใบดำ-ใบแดง หลังหมดสิทธ์การผ่อนผันแล้ว เนื่องจากอายุครบ 27 ปี ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเกณฑ์ทหารต้องเข้ารับการตรวจเลือก แม้จะยังศึกษาอยู่ก็ตาม

ทั้งนี้พระเนติวิทย์ เป็นนักกิจกรรมขับเคลื่อนประเด็นเรื่องเครื่องแบบนักเรียน ทรงผมนักเรียน ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการปฏิรูปศาสนา เข้าอุปสมบท ณ วัดญาณเวศกวัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2565 ได้รับฉายาว่า "จรณสมปนโน" หมายถึง "ผู้ถึงพร้อมด้วยจรณธรรม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง