ตัวแรกในไทย! "ลูกพญาแร้ง" เกิดในสวนสัตว์โคราชในรอบ 30 ปี

สิ่งแวดล้อม
10 เม.ย. 66
10:40
3,200
Logo Thai PBS
ตัวแรกในไทย! "ลูกพญาแร้ง" เกิดในสวนสัตว์โคราชในรอบ 30 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อวดโฉม "ลูกพญาแร้ง"อายุ 1 เดือนตัวแรกในไทย และตัวที่ 2 ของโลกที่เกิดในกรงเลี้ยง โดยถือเป็นความสำเร็จในรอบ 30 ปีหลังพญาแร้งฝูงสุดท้ายสูญพันธุ์จากป่าห้วยขาแข้ง และเหลือเพียง 6 ตัวในสวนสัตว์

วันนี้ (10 เม.ย.2566) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์ แถลงข่าวดีว่า ขณะนี้นักวิจัยโครงการฟื้นฟูพญาแร้งคืนถิ่น ได้ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ “ลูกพญาแร้ง” ตัวแรกของไทยในรอบ 30 ปี และถือเป็นตัวที่ 2 ของโลก

เนื่องจากในธรรมชาติพญาแร้ง ฝูงสุดท้ายที่เคยมีในเมืองไทยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ถูกวางยาเบื่อและสูญพันธุ์จากธรรมชาติเมื่อ 30 ปี ขณะที่ไทยมีพญาแร้งในกรงเลี้ยงเพียง 6 ตัวอยู่ในความดูแลของสวนสัตว์โคราช จ.นครราชสีมา

ก่อนหน้านี้ สวนสัตว์โคราช มีความพยายามเพาะขยายพันธุ์พญาแร้งมากว่า 20 ปี หลังจากพ่อแม่พญาแร้งคู่แรกในสวนสัตว์นครราชสีมา เริ่มออกไข่ใบแรกเมื่อปี 2563 แต่ยังไม่ประสบความสำร็จ เนื่องจากไข่ไม่มีเชื้อ

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

จนกระทั่งแม่พญาแร้งชื่อนุ้ยและแจ็ค ได้จับคู่ผสมพันธุ์กันอีกครั้ง และแม่นุ้ยออกไข่มา 2 ฟองเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงนำไข่ 1 ฟองเข้าตู้ฟัก เมื่อวันที่ 25 ม.ค.และอีก 1 ฟองให้แม่นุ้ยเป็นผู้ฟักเองตามธรรมชาติ

ลูกพญาแร้งตัวแรกเป็นตัวเมีย ฟักออกมาเป็นตัว เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งใช้วลาการฟักในตู้ฟักประมาณ 50 วัน ท่ามกลางความดีใจของทีมเจ้าหน้าที่ที่ฟูมฟักมาตลอด ตอนนี้ลูกนกอายุ 1 เดือน

ปัจจุบันลูกพญาแร้ง เกิดไหม่ในสกานที่เพาะเลี้ยงทั่วโลก มีเพียงแค่ประเทศอิตาลี และประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่ 2 ที่สามารกเพาะขยายพันธุ์พญาแร้งได้ในสถานที่เลี้ยง 

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

หวังอีก 1 ใบฟักเพิ่ม-รอ 6 เดือนลูกนกแข็งแรง 

นายธนชน เคนสิงห์ ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า ทีมสัตวแพทย์ ระบุว่าในช่วง 1 เดือนแรกจะต้องดูแลลูกพญาแร้งตัวแรก พญาแร้งที่เป็นนกล่าเหยื่อ และต้องดูแลจนกว่านกจะฝึกบินได้ใน 6 เดือน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

นอกจากนี้ยังอาจมีการหารือว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะปล่อยลูกนกพญาแร้งกลับถิ่นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แต่ทั้งหมดต้องมีหารือกันอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้เมื่อ 14 ก.พ.2565 มีการปล่อยพญาแร้งคู่แรกชื่อ “ป๊อก-มิ่ง” คืนสู่ ป่าห้วยขาแข้งในรอบ 30 ปี โดยขณะนี้ทั้ง 2 ตัวอยู่กรงฟื้นฟู เพื่อหวังจับคู่ตามธรรมชาติเพื่อเพิ่มประชากรพญาแร้ง

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยมี "แร้ง" อยู่ในธรรมชาติด้วยกันทั้งหมด 5 ชนิด เป็นแร้งประจำถิ่น 3 ชนิด ได้แก่ พญาแร้ง แร้งเทาหลังขาว แร้งสีน้ำตาล และเป็นแร้งอพยพ 2 ชนิด ได้แก่ แร้งสีน้ำตาลหิมาลัย และแร้งดำหิมาลัย ส่วนทั่วโลกมีแร้งทุกสายพันธุ์ในธรรมชาติเหลือไม่ถึง 9,000 ตัวทั่วโลก ส่วนในสวนสัตว์และสถานที่เพาะเลี้ยงมีไม่ถึง 30 ตัวทั่วโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำเร็จ! “พญาแร้ง" คู่แรก กลับบ้าน "ห้วยขาแข้ง" ในรอบ 30 ปี

30 ปีฟื้นฟู “พญาแร้ง” คืนป่าห้วยขาแข้ง

เปิดบ้านกลางป่า "พญาแร้ง" ก่อนส่งตัว 14 ก.พ.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง