โพสต์สุดท้าย “สมเกียรติ โอสถสภา” อย่าชักศึกเข้าบ้านเพื่อเอาชนะทางการเมือง

การเมือง
10 เม.ย. 66
10:23
3,364
Logo Thai PBS
โพสต์สุดท้าย “สมเกียรติ โอสถสภา” อย่าชักศึกเข้าบ้านเพื่อเอาชนะทางการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สมเกียรติ โอสถสภา” เสียชีวิต ฝากข้อความสุดท้ายถึงคนไทย โลกเปลี่ยนไปเยอะและกำลังจะเปลี่ยนครั้งใหญ่ ตีโจทย์ดี ๆ อย่าชักศึกเข้าบ้านเพียงเพื่อจะเอาชนะกันทางการเมือง ช่วยกันดูให้สงครามไม่มาลงย่านนี้

วันนี้ (10 เม.ย.2566) หน้าเพจเฟซบุ๊คนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของ รศ.ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเคยเขียนบทความด้านความมั่นคงและการค้าชายแดน การเมืองระหว่างประเทศ และการวิเคราะห์เตือนภัยสังคมเรื่อง บิทคอยน์และคริปโทเคอเรนซี

ล่าสุดเพจได้มีการโพสต์ข้อความหลังจาก รศ.ดร.สมเกียรติ เสียชีวิต โดยระบุว่า “ถ้าลูกชายผมโพสต์ข้อความนี้ลงเฟซให้ ผมก็ได้จากโลกนี้ไปแล้วนะ”

ผมโตมาในยุคที่ประเทศไทยจนมาก ล้าหลังหลาย ๆ ประเทศในย่านนี้ แต่ในวันที่ผมจากไป ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทันสมัยและลงตัวที่สุดในหลาย ๆ ด้าน มีแต่คนอยากมาประเทศไทย ในช่วงชีวิตของผม เราผ่านพ้นวิกฤติสงคราม เศรษฐกิจ และการเมืองมาหลายครั้ง เราเอาตัวรอดมาได้จากทุกสถานการณ์ของโลก เฟซนี้ผมสร้างขึ้นมาเพื่อยับยั้งภัยสงครามกลางเมืองเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ตอนนั้นถ้าเราเอาตัวไม่รอด ประเทศไทยก็ไม่ต่างอะไรกับยูเครนตอนนี้

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เราก็ผ่านพ้นจากการล้มล้างวัฒนธรรมมาได้ ตอนนี้ก็เห็นกันแล้ว ว่าประเทศที่พลาด ทำลายวัฒนธรรมตัวเองไป โหยหาตัวตนแค่ไหน โลกเปลี่ยนไปเยอะ และกำลังจะเปลี่ยนอีกครั้งใหญ่ ตีโจทย์กันดี ๆ นะ อย่าชักศึกเข้าบ้านเพียงเพื่อจะเอาชนะกันทางการเมือง ช่วยกันดูให้สงครามไม่มาลงย่านนี้ แถวนี้เราสนใจกันแต่หาเงินหาทองแล้ว

ส่วนเฟซนี้จะเปิดทิ้งไว้ ลูกชายผมคงมาเขียนเพิ่มให้บ้าง เขาช่วยผมทำเฟซนี้มาแต่แรก ขอให้ทุกคนอายุยืน ขอบคุณที่อยู่เป็นเพื่อนกันมานาน ว่าจะอยู่ให้นานกว่านี้อีกหน่อย แต่เมื่อถึงเวลาไปก็ต้องไป ชีวิตมันก็แค่นี้

ทั้งนี้ ดร.สมเกียรติ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้สวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลศพ ณ ศาลา 13 วัดชลประทานรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จะมีพิธีประชุมเพลิงในวันนี้ (10 เม.ย.) เวลา 14.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง