"เชียงราย" นัดรวมตัวเย็นนี้ ร้องแก้วิกฤตฝุ่น ไฟป่าลามอีกกลางดึก

สิ่งแวดล้อม
10 เม.ย. 66
10:49
551
Logo Thai PBS
"เชียงราย" นัดรวมตัวเย็นนี้ ร้องแก้วิกฤตฝุ่น ไฟป่าลามอีกกลางดึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.เชียงราย ประสบปัญหาฝุ่นควันส่งผลกระทบสุขภาพ และพบจุดความร้อนสูงสุดในภาคเหนือ ส่วนใหญ่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ลุกลามต่อเนื่องหลายวัน ขณะที่เมื่อคืนเกิดไฟป่าบริเวณวนอุทยานห้วยก้างปลาด้วย

วันนี้ (10 เม.ย.2566) เวลา 00.30 น. เจ้าหน้าดับไฟป่าเทศบาลตำบลป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมด้วยอาสาสมัคร ทหาร และเยาวชนมูลนิธิบ้านน้ำพุ ช่วยกันช่วยกันฉีดน้ำดับไฟป่าจากวนอุทยานห้วยก้างปลา ที่ลุกลามเข้าใกล้มูลนิธิ ซึ่งพื้นที่ป่าบริเวณส่วนใหญ่เป็นป่าไผ่ และต้นสนผลัดใบทำให้มีเชื้อเพลิงจำนวนมากยากในการดับ

เจ้าหน้ามูลนิธิบ้านน้ำพุ เปิดเผยว่า ไฟไหม้ป่าบริเวณวนอุทยานห้วยก้างปลา ตั้งแต่เวลาประมาณ 00.10 น. แต่ไม่สามารถดับได้ และลุกลามเข้าใกล้มูลนิธิฯ จึงขอความช่วยเหลือไปยังอำเภอให้ช่วยกันป้องกันสกัดไม่ให้ไฟลามเข้ามาที่ตั้งมูลนิธิ ซึ่งกว่าจะสกัดได้ก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง

โชคดีที่สามารถดับได้ทัน เพราะมูลนิธิอยู่ติดภูเขา แม้จะทำแนวกันไฟไว้แล้ว เด็ก ๆ ในมูลนิธิกว่า 20 คนก็ช่วยกันดับ โชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับไฟส่งกำลังเสริมมาทัน

ส่วนอีกจุดไฟป่าในอุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ริมถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย จุดนี้เกิดไฟป่าขึ้นหลายจุด มองเห็นได้อย่างชัดเจนตลอดถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ช่วงอ.แม่สรวย-แม่ลาว ตลอดถนนสว่างด้วยแสงไฟจากไฟป่า

ชาวบ้านห้วยผำ อ.แม่สรวย บอกไฟป่าไหม้ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง เกิดขึ้นมานานนับสัปดาห์แล้ว

ผมต้องเฝ้าระวังไฟป่า กลัวจะลามเข้าสวนลิ้นจี่ กำลังออกดอก ปีนี้ออกดอกมากกว่าทุกปี ต้องเฝ้าทั้งวันทั้งคืนเป็นสัปดาห์แล้ว

ไฟป่าที่เกิดขึ้นในจังหวัด และฝุ่นข้ามแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เช้าวันนี้ค่าฝุ่นวัดได้ 166 โมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ อ.เมืองวัดได้ 123 โมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ภาคเหนือวันนี้ จ.เชียงราย เป็นจังหวัดที่มีจุดความร้อนมากที่สุด จำนวน 131 จุด รองลงมา คือ จ.เชียงใหม่ จำนวน 60 จุด และ จ.แม่ฮ่องสอน 31 จุด ขณะที่ภาพรวมภาคเหนือมี 355 จุด จุดความร้อนที่ยิ่งสูงขึ้น ประกอบกับฝุ่นควันข้ามแดน จ.เชียงราย แม้ค่าฝุ่นจะลดลงฝุ่นหลายพื้นที่ในพื้นที่ยังวิกฤตอยู่

และวันนี้ (10 เม.ย.) เวลา 17.00 น. ชาวเชียงรายนัดรวมตัวบริเวณห้าแยกพ่อขุน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันที่วิกฤตมาหลายวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง