"สงกรานต์สีลม" งดปิดถนน-เช็ก 198 จุดเล่นน้ำ 11-13 เม.ย.นี้

สังคม
10 เม.ย. 66
14:20
18,370
Logo Thai PBS
"สงกรานต์สีลม" งดปิดถนน-เช็ก 198 จุดเล่นน้ำ 11-13 เม.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ชี้แจงงานสงกรานต์สีลมขึ้นกับเอกชนจัดหรือไม่ ส่วนจุดหลักกทม.อยู่ลานคนเมือง และแห่งอื่นรวม 198 จุด ยังเปิดให้เล่นน้ำ เช่น ถนนข้าวสาร ลานคนเมือง และภาคเอกชนหลายแห่ง

วันนี้ (10 เม.ย.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ว่า กทม.ยกเลิกจัดงานสงกรานต์ 2566 บริเวณถนนสีลมว่า อาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน

เนื่องจาก กทม.ไม่ได้เป็นผู้จัดงานสงกรานต์บริเวณถนนสีลมอยู่แล้ว การจัดงานเป็นภาคเอกชน และการท่องเที่ยวร่วมจัด ซึ่งปีนี้ก็ขึ้นอยู่กับภาคเอกชนว่าจะจัดหรือไม่

ส่วนประเด็นเรื่องที่ว่าตำรวจจะไม่ปิดถนนสีลมนั้น เป็นมาตรการปกติที่ตำรวจประ เมินสถานการณ์หน้างานอยู่แล้ว แต่ถ้าเอกชนจัดงานจนมีประชาชน และนักท่องเที่ยวหนาแน่นเจ้าหน้าที่ก็จะปิดถนนไปเอง

สำหรับจุดหลักของ กทม.จัดสงกรานต์ที่ลานคนเมือง และ 198 จุดทั่วกรุงเทพ นอกจากนี้นายชัชชาติ ยังกล่าวทีเล่นทีจริงด้วยว่า พร้อมถูกสาดน้ำแล้ว

ส่วนนักการเมือง ที่อยากสาดน้ำด้วย ผู้ว่าฯ บอกว่า ได้ทุกคน

เช็กอินจุดเล่นน้ำสงกรานต์ กทม.

สำหรับสงกรานต์ กทม.ปีนี้จัดงาน 198 จุดทั่วกทม. พร้อมเชิญชวนประชาชนและทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมสงกรานต์ ตามแนวคิด “ใส่ดอกออกเที่ยว ร่วมสร้างปรากฏการณ์ลายดอกบานสะพรั่งทุกพื้นที่ทั่วกทม.” โดยมีจุดไฮไลต์ ดังนี้ 

สงกรานต์ลานคนเมือง

สงกรานต์ลานคนเมือง จัดโดยกทม. ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 - 22.00 น. กิจกรรมประกอบด้วย พิธีบวงสรวง พิธีสวดพระปริตรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและการแสดงจากศิลปิน การละเล่นพื้นบ้าน และกิจกรรมรื่นเริงในรูปแบบงานวัด ลานกิจกรรมและการสาธิตทางศิลปวัฒนธรรมไทย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์ (Bangkok Brand) และของดี 50 เขต

งานสงกรานต์ ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

เขตปทุมวัน โดยกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 13 เม.ย.นี้ กิจกรรมประกอบด้วย การรดน้ำดำหัวของผู้บริหารและคณะทูต กิจกรรมสาธิตด้านมรดกภูมิปัญญา ประเพณี วัฒนธรรม และการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด รวมถึงการจัดงานสงกรานต์ร่วมกับเขตต่าง ๆ ในกทม.

งานสงกรานต์สยาม

สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้าปล่อยจอย มหกรรมสาดน้ำกลางใจเมืองกรุง ซึ่งจัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ BEX ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ เวลา 11.00-22.00 น.สยามสแควร์ เขตปทุมวัน เชิญชวนแต่งกายด้วยผ้าขาวม้า นุ่งชุดไทยเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย ภายในงานมีกิจกรรมแบ่งเป็น 5 โซนให้ได้ร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมเล่นน้ำ กิจกรรมมงคล คอนเสิร์ต สไลเดอร์ยักษ์

เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์

บริเวณจุฬาลงกรณ์ ซอย 5 และ Stadium One เขตปทุมวัน ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน เวลา 12.00 - 22.00 น.โดยไฮไลต์คือ การจำลองประเพณีสงกรานต์จากภาคต่าง ๆ 5 ภาค กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การละเล่นพื้นบ้าน ก่อเจดีย์ทราย เทพีสงกรานต์ พิธีกรรมทางศาสนา เช่น สรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร รดน้ำมนต์ การออกร้านค้า ร้านอาหารและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น 

เพลินสงกรานต์ อาหารย่านถิ่น ฟินการเงิน

ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ใต้สะพานพระราม 8) จัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีกิจกรรมสะท้อนอัตลักษณ์และวัฒนธรรมความเป็นไทย ได้แก่ การสรงน้ำพระสยามเทวาธิราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำธนาคารแห่งประเทศไทย กิจกรรม Workshop งานหัตถกรรมไทย การเปิดให้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เงินตราไทย การอุดหนุนร้านอาหารรอบรั้วของชุมชนจากรุ่นสู่รุ่น 

งาน ICONIC SONGKRAN FESTIVAL 2023

ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2566  ณ ไอคอนสยาม เขตคลองสาน ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.นี้ เวลา 10.00-22.00 น.  เชิญชวนพุทธศาสนิกชนมาร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พร้อมเล่นน้ำสงกรานต์ ณ ริเวอร์ พาร์ค ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

งาน THAILAND’S SONGKRAN FESTIVAL 2023

สงกรานต์มหาบันเทิงทั่วไทย จัดโดยเซ็นทรัลพัฒนา ระหว่างวันที่ 7-16 เม.ย. นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ อาทิ งาน SUPERFLUID เทศกาลดนตรีระดับโลกท่ามกลางสายน้ำ (14 -16 เม.ย.) ที่ได้ยกทัพศิลปินดัง T POP อาทิ TRINITY, JAYLERR, ALLY และศิลปิน K POP มาแรง 8TURN ร่วมด้วยดีเจชื่อดัง ณ เซ็นทรัลเวิลด์ และงาน G Circuit สุดยอดธีมปาร์ตี้ระดับโลก รวม DJ ดัง (13 - 16 เม.ย.) ณ Centara Grand Convention Center เป็นต้น

งานเทศกาลมหาสงกรานต์ ถนนข้าวสาร เขตพระนคร

“สงกรานต์ข้าวสารปลอดภัย ไม่ 4 ป.” โดยสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ เวลา 17.00-24.00 น. กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา เช่น สรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร รดน้ำมนต์ การแสดงดนตรี และการเล่นน้ำ

นอกจากนี้ กทม.ยังเปิดตัวแอปพลิเคชัน Nicemap.info รวบรวมสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ทั้ง 198 จุด ทั่วกรุงเทพมหานครไว้ในแอปพลิเคชัน เดียว จะแสดงรูปแบบของการจัดงานในแต่ละจุด สามารถปักหมุดหรือตรวจสอบข้อมูลต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนเหตุในพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนสามารถเลือกเที่ยวสงกรานต์ได้ตรงกับความต้องการของตนเอง และกระจายไปเล่นน้ำแบบไม่แออัดอยู่เพียงพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เป็นการเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และง่ายต่อการเดินทางสัญจรในช่วงเทศกาลด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน เช็กสภาพรถฟรีก่อนเดินทางสงกรานต์ ถึง 12 เม.ย.นี้

แนะเส้นทาง! จากกรุงเทพฯ สู่ภูมิภาค ช่วงสงกรานต์ 2566

กทพ.เห็นชอบ "ทางด่วนฟรี" 2 เส้นทางช่วงสงกรานต์ 12-18 เม.ย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง