"ก้าวไกล" เรียกร้อง กกต.ยืดเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า-นอกเขต

การเมือง
10 เม.ย. 66
15:21
381
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" เรียกร้อง กกต.ยืดเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า-นอกเขต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ก้าวไกล” เรียกร้อง กกต. ขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า อย่าให้ประชาชนเสียสิทธิ หลังเว็บลงทะเบียนล่มวันสุดท้าย

วันนี้ (10 เม.ย.2566) รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต นอกราชอาณาจักร ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มี.ค.- 9 เม.ย.2566 ที่ผ่านมาว่า เมื่อวานนี้ (9 เมษายน) คือวันสุดท้ายของการลงทะเบียน แต่ปรากฎว่าเว็บไซต์ลงทะเบียนกลับล่ม ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถลงทะเบียนได้

รังสิมันต์กล่าวว่า เมื่อปี 2562 มีคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต นอกราชอาณาจักร 2.63 ล้านคน แบ่งเป็น นอกราชอาณาจักร 1.2 แสนคน มาครั้งนี้ทราบข่าวว่า มีประชาชนลงทะเบียนรวม 2.1 ล้านคน ดังนั้น เมื่อเทียบกับปี 2562 มีประชาชนที่อาจจะตกหล่นแน่ ๆ ถึง 500,000 คน

คาดว่า กกต. คงออกมาชี้แจงเรื่องนี้ ในทำนองว่า คนแห่ลงทะเบียนจนทำให้เว็บไซต์ล่ม แต่นั่นเป็นสิทธิของประชาชนที่จะเข้ามาลงทะเบียนตามช่วงเวลาที่สะดวก อีกทั้งเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ก็ยังอยู่ในช่วงเวลาที่ กกต. ประกาศ

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ กกต. และกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องทำให้เว็บไซต์ใช้งานได้ตามเวลาที่ขีดเส้นไว้ ส่วนถ้าจะอ้างว่า เพราะมีคนใช้งานเยอะ จึงเป็นเรื่องปกติที่เว็บไซต์ล่ม ต้องดูด้วยว่าประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ จำนวนเต็มที่ก็ประมาณ 1,000,000 คน เป็นไปได้อย่างไรที่เว็บไซต์ของ กกต. ซึ่งมาจากเงินภาษีประชาชน มีเวลาเตรียมตัวในการทำงาน และคาดหมายได้อยู่แล้วว่าประชาชนจำนวนมากจะเข้าใช้งานเว็บไซต์ กลับไม่สามารถเตรียมความพร้อมรับเหตุการณ์แบบนี้ได้

“ขอเรียกร้องไปยัง กกต. ให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 106 ขยายวันลงทะเบียนเพิ่ม เช่น กำหนดไปถึงวันสงกรานต์ เพื่อรองรับให้พี่น้องประชาชนที่พลาดการลงทะเบียน ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเขา สามารถลงทะเบียนได้

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องให้ความสำคัญ และมีอำนาจตามกฎหมายที่สามารถทำได้ หวังว่า กกต. จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา แต่หากไม่ดำเนินการโดยถูกต้อง ปล่อยให้ประชาชนเสียสิทธิ พรรคก้าวไกลจะไม่อยู่นิ่งเฉยแน่นอน” รังสิมันต์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง