โซเชียล-เพื่อนร่วมงาน อาลัยพิทักษ์ป่าแก่งตะนะ ถูกยิงสกัดจับรถข้ามโขง

อาชญากรรม
11 เม.ย. 66
07:34
629
Logo Thai PBS
โซเชียล-เพื่อนร่วมงาน อาลัยพิทักษ์ป่าแก่งตะนะ ถูกยิงสกัดจับรถข้ามโขง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เร่งช่วยครอบครัวนายสุวรรณ เหมืองทอง หัวหน้าชุดป่าไม้เวินบึก อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ จ.อุบลราชธานี เสียชีวิตระหว่างร่วมภารกิจสกัดจับรถยนต์ข้ามโขง ขณะที่ภรรยา รับเสียเสาหลัก

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2566 กรณีเกิดเหตุนายสุวรรณ เหมือนทอง หัวหน้าชุดป่าไม้เวินบึก อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ จ.อุบลราชธานี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในระหว่างลำเลียงผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่ 

นายสุวรรณ เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ชุดกองกำลังความมั่นคง เป็นการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่าง ทหาร ตำรวจและป่าไม้ เพื่อตระเวนบริเวณชายแดนไทย-ลาว เขตหนองชาด ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร เมื่อคืนวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตรวจพบขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติ ลักลอบนำรถออกจากราชอาณาจักรไทย โดยไม่ผ่านกรรมวิธีทางศุลกากร จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่ผู้ก่อเหตุอาศัยความมืดทิ้งรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์สีขาวไว้ และยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้

เนื่องจากพื้นที่เป็นป่า และเป็นช่องเขาซับน้ำเที่ยง มีหน้าผาสูงชัน ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และคาดว่าจะมีรถที่ขบวนการลักลอบนำออกไปประเทศเพื่อนบ้านหลงเหลืออยู่ จึงได้ถอนกำลังออกมารอเข้าพิสูจน์ในช่วงเช้าอีกครั้ง

กระทั่งนายสุวรรณ ร่วมกับกองกำลังความมั่นคง ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่โดยรอบจุดเกิดเหตุ จุดนี้อยู่ห่างจากบ้านหนองชาดไปราว 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าเข้าถึงจุดเกิดเหตุกว่า 3 ชั่วโมงก็พบรถยนต์ที่เตรียมขนข้ามแดนไปประเทศเพื่อนบ้านอีก 2 คัน อยู่ห่างจากจุดแรกที่ตรวจยึดไว้ไปประมาณ 200 เมตร

ขณะตรวจยึดรถของกลางที่พบใหม่ กลุ่มขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่ นายสุวรรณ ถูกยิงด้วยกระสุนไม่ทราบขนาดที่ต้นแขนซ้ายกระสุนทะลุเข้าถูกลำตัวเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงลำเลียงศพออกมาเพื่อส่งโรงพยาบาล

นางสุปราณี คำไหม ภรรยาผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ เตรียมนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดใน อ.โขงเจียม หลังแพทย์ชันสูตรแล้วเสร็จ เธอบอกว่าสามีเป็นเสาหลักของครอบครัว และมีลูกชายด้วยกัน 1 คน

สามีบอกว่าไปเป็นกำลังเสริมให้ทหารตำรวจชายแดน เป็นหน่วยสมทบตรวจสอบเรื่องรถยนต์ข้ามโขง ปกติจะอยู่หน่วยไปเดินลาดตระเวนในพื้นที่ จุดที่ไปร่วมไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ 

ชื่นชมทำหน้าที่อย่างกล้าหาญ-เสียสละ

สำหรับรถยนต์ของกลางทั้ง 3 คัน ชำรุดเสียหาย ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ อีกทั้งเส้นทางเป็นหน้าผาสูงชัน คาดว่าขบวนการโจรกรรมรถข้ามชาติได้หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านหลังการยิงปะทะเจ้าหน้าที่

ล่าสุด นายอำเภอได้ประสานเจ้าเมืองทางฝั่งลาว โดยทั้งสองฝั่งประเทศได้จัดกำลังเข้าพื้นที่ร่วมประสานงาน ส่วนรถยนต์สองคันที่ข้ามไปฝั่งลาวแล้วขอให้ฝ่ายไทยนำเอกสารมาขอรับกลับไป 

ขณะที่ในเพจกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีชาวโซเชียลและเพื่อนร่วมงานจำนวนมากเข้ามาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวและชื่นชมวีรกรรมของนายสุวรรณ ที่เสียสละและทำหน้าที่ในการปกป้อวผืนป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิงจนท อช.แก่งตะนะ ดับ ขณะดักจับแก๊งลักรถข้ามโขง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง