“นายกฯ” ยันเร่งแก้ “ฝุ่น” ปชช.มีสิทธิฟ้องได้ ถ้าไม่พอใจ -ชาวเชียงรายรวมตัวจี้แก้ปัญหา

สิ่งแวดล้อม
11 เม.ย. 66
15:29
317
Logo Thai PBS
“นายกฯ” ยันเร่งแก้ “ฝุ่น” ปชช.มีสิทธิฟ้องได้ ถ้าไม่พอใจ -ชาวเชียงรายรวมตัวจี้แก้ปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พล.อ.ประยุทธ์” ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เต็มที่ สั่งทุกกระทรวงรายงานทุก 3 วัน ยอมรับเป็นสิทธิประชาชนหากไม่พอใจจะยื่นฟ้อง ขณะที่ จ.เชียงราย เมื่อวานมีการรวมตัวกันของภาคประชาชน เรียกร้องให้รัฐแก้ปัญหาฝุ่น ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์

วันนี้ (11 เม.ย.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า วาระเรื่องทางด่วนเข้าไปแล้ว และรัฐบาลพิจารณาอย่างเหมาะสม สิ่งที่ทำได้ก็จะดูแลให้ประชาชน อะไรที่เป็นปัญหาจะหารือได้ข้อยุติ ยืนยันรัฐบาลทำเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข มีรายได้ที่พอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

กรณีปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้ย้ำเตือนว่า ต้องทำให้เกิดบูรณาการ ทุกกระทรวงและทุกคนยังทำงานในพื้นที่ ค่าฝุ่นขึ้นลงเป็นไปตามกระแสลมด้วย ต้องเข้าใจบริบทสภาพอากาศด้วย สิ่งสำคัญคือการเผาวัชพืชที่ได้ประสานหารือระดับจังหวัด และประเทศเพื่อนบ้าน และปัญหาฝุ่นไม่ได้มาจากการเผาอย่างเดียวแต่มาจากการใช้รถ การจุดไฟ โรงงานอุตสาหกรรม โดยได้สั่งการให้ทุกกระทรวงรายงานทุก 3 วัน

นายกฯ ระบุประชาชนฟ้องได้ถือว่าเป็นสิทธิ

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีชาวเชียงใหม่-เชียงราย ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครอง ข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ในการดูแลประชาชนจากปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า สามารถฟ้องร้องได้ ยืนยันการทำงานของรัฐบาลในทุกวันนี้ทำงานทุกมิติ และเห็นใจภาคการเกษตร แต่หากประชาชนไม่พอใจก็ถือเป็นสิทธิของประชาชน

เมื่อถามว่าจะกลายเป็นประเด็นการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยู่ที่วัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของแต่ละคน รัฐบาลเองก็พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ตามหน้าที่ และความรับผิดชอบ แต่สิ่งสำคัญหากเราทุกคนไม่ร่วมมือกัน ก็ไม่สามารถที่จะแก้อะไรได้ซักอย่าง

ชาวเชียงรายรวมตัวเรียกร้องแก้ฝุ่น

วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา กลุ่ม Smoke's gone ในนามของภาคประชาชน “ชาวเชียงรายไม่ทนฝุ่น” นัดรวมตัวกันที่ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากที่ค่าฝุ่นวิกฤตมาหลายวัน และเร่งให้รัฐแก้ปัญหา

น.ส.ญดา จีระจันทร์ ชาวจังหวัดเชียงราย ในนามของกลุ่ม Smoke's gone เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้จัดด้วยความบริสุทธิ์ ไม่อิงการเมืองใด ๆ ที่ออกมาเพราะอยากเรียกร้องการแก้ปัญหา ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐทำอะไรไปบ้าง ภาคประชาชนมีส่วนร่วมอะไรได้บ้างเท่านั้น ขณะที่ประชาชนที่มาร่วมงานหลายคนได้รับผลกระทบจากฝุ่นค่อนข้างมาก

ตอนนี้หายใจไม่ออกแล้ว จึงอยากแสดงจุดยืน อยากให้แก้ปัญหา เรื่องฝุ่นเป็นปัญหาทุกปี และปีนี้เป็นหนักมากจึงทนไม่ไหว

พระวิบูลย์ ธัมเตโช เจ้าอาวาสวัดพุทธอุทยาน (ดอยอินทรีย์) อ.เมือง จ.เชียงราย นำพระและสามเณร จากดอยอินทรีย์ อ.เมือง ออกมาบิณฑบาตขอให้งดเผาป่าที่ส่งผลกระทบกับค่าฝุ่นในขณะนี้ด้วย

การทำลายสุขภาพปอดและฝุ่นพิษทำให้คนอื่น เจ็บป่วย หรือ ตายก็เป็นบาป อย่างหนึ่ง

ด้านกลุ่มแพทย์จากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ก็ลุกขึ้นมาร่วมกิจกรรมทวงคืนอากาศบริสุทธิ์ให้คนเชียงราย และสะท้อนผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5

พญ.วรรัตน อิ่มสงวน อายุรแพทย์โรคปอดและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ระบุว่า ฝุ่น PM2.5 ที่เชียงราย คือ วิกฤตทางสุขภาพ หมอไม่ได้มาเรียกร้องเพื่อตัวเอง แต่มาเรียกร้องเพื่ออนาคตสุขภาพของลูกหลาน และชาวเชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง