การรถไฟฯ เตือนซื้อตั๋วโดยสารนอกระบบ เสี่ยงถูกโกง

เศรษฐกิจ
11 เม.ย. 66
17:03
291
Logo Thai PBS
การรถไฟฯ เตือนซื้อตั๋วโดยสารนอกระบบ เสี่ยงถูกโกง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟฯ แจ้งเตือนระวังการซื้อ-ขายตั๋วโดยสารนอกระบบ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีความเสี่ยงเจอตั๋วโดยสารปลอม หรือถูกโกงได้

วันนี้ (11เม.ย.2566) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนให้ประชาชน ผู้โดยสาร ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวมารูปแบบต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมใช้รถไฟเดินทางจำนวนมาก นำตั๋วโดยสารรถไฟปลอมมาจำหน่าย หรือ มีการเปิดรับจองตั๋ว การให้โค้ดจอง การซื้อ-ขายตั๋วโดยสารนอกระบบ จนทำให้เสียเวลา เสียทรัพย์สิน ไม่สามารถใช้บริการเดินทางได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีประชาชนตกเป็นเหยื่อจากการซื้อตั๋วโดยสารรถไฟปลอม จำนวน 1 คนจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ผู้โดยสารได้ซื้อตั๋วมาจากทางเพจในเฟซบุ๊ก

ดังนั้น การรถไฟฯ จึงขอแจ้งเตือนผู้โดยสารทุกท่าน โปรดระมัดระวังในการซื้อตั๋วโดยสารจากบุคคลภายนอก หรือ ทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่ใช่ของการรถไฟฯ เพราะอาจจะเป็นตั๋วที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมา ไม่สามารถใช้งานได้จริง รวมไปถึงอย่าหลงเชื่อการแอบอ้างเป็นพนักงานการรถไฟฯ และนำตั๋วโดยสารไปขายต่อ เพราะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

นายเอกรัชกล่าวว่า การรถไฟฯ พร้อมจะดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด กับผู้ที่นำตั๋วปลอมออกมาจำหน่าย เพราะถือเป็นการสร้างความเดือดร้อน ทำลายเทศกาลแห่งความสุขของคนไทย ซึ่งในเบื้องต้นได้ประสานกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเพื่อติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชน ให้ซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางของการรถไฟฯ ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศหรือทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน D-ticket เท่านั้น เพราะการซื้อตั๋วจากบุคคลภายนอก มีความเสี่ยงที่จะใช้งานไม่ได้จริง เนื่องระบบตั๋วโดยสารรถไฟจะมีระบบการสแกนข้อมูลอย่างละเอียดก่อนใช้บริการ

ท้ายนี้ หากประชาชนพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง