มอบตัวแล้ว "จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9Near"

อาชญากรรม
12 เม.ย. 66
11:53
2,729
Logo Thai PBS
มอบตัวแล้ว "จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9Near"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จ่าสิบโท" แฮกเกอร์ "9Near" เข้ามอบตัวกับตำรวจ บช.สอท. หลังถูกออกหมายจับกรณีแฮกข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน ขณะที่ รมว.ดีอีเอส ร่วมสอบปากคำผู้ต้องหาด้วย เชื่อการก่อเหตุเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (12 เม.ย.2566) จ่าสิบโท เขมรัตน์ เข้ามอบตัวกับ ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พร้อมด้วยทหารพระธรรมนูญ หลังถูกออกหมายจับข้อหาผิด พ.ร.บ. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ จากกรณีที่เคยออกมาข่มขู่ว่าจะปล่อยข้อมูลส่วนตัวคนไทยจำนวน 55 ล้านคน

ขณะนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้ต้องหาหากพบพยานหลักฐานว่า ภรรยาของจ่าสิบโทเขมรัตน์ ซึ่งเป็นพยาบาลมีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันกระทำความผิดด้วย

จากการสืบสวนพบว่า จ่าสิบโทเขมรัตน์ เป็นทหารที่มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ซึ่งจากการตรวจค้นห้องพักพบมีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการแฮกข้อมูลสำคัญหลายรายการ ซึ่งตำรวจตรวจยึดไว้ตรวจสอบแล้ว

รมว.ดีอีเอส ยันก่อเหตุไม่เกี่ยวการเมือง

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เดินทางเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำผู้ต้องหา โดยเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองหรือการเลือกตั้ง แต่มีกลุ่มทางการเมืองนำไปใช้ในการดิสเครดิต เพราะการเลือกตั้งไม่ได้ใช้ระบบดิจิทัล

ขณะนี้ทราบว่าผู้ก่อเหตุยังไม่ได้นำข้อมูลไปขายหรือนำไปใช้เพียงเป็นการนำมาโพสต์เพื่อสร้างกระแสในโซเชียลมีเดีย และเป็นการกระทำส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ที่มาก่อเหตุในช่วงเวลานี้ ยังไม่ทราบถึงเจตนากำลังจะเข้ารับฟังการสอบปากคำ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกนำไปเปิดเผยหรือถูกนำไปใช้ให้ได้รับความเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ.ยันไม่นิ่งนอนใจ สั่งพักราชการ-เร่งตามตัว "จ่าสิบโท" 9Near

"อนุทิน" ปัดตอบปมข้อมูล "หมอพร้อม" หลุด โยนถามปลัด สธ.

ตร.ไซเบอร์ส่งหนังสือต้นสังกัด "จ่าสิบโท" 9 Near มอบตัวใน 7 วัน

ศาลสั่งปิดเว็บ "9near" อ้างมีข้อมูลคนไทย 55 ล้านชื่อ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง