“พรรคเปลี่ยนอนาคต" น้องใหม่การเมือง ทวงสิทธิคนพิการ

การเมือง
12 เม.ย. 66
13:24
1,663
Logo Thai PBS
 “พรรคเปลี่ยนอนาคต" น้องใหม่การเมือง ทวงสิทธิคนพิการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "อัครนันท์ อริยศรีพงษ์" หัวหน้าพรรคเปลี่ยนอนาคต เบอร์ 65 น้องใหม่การเมือง ทวงสิทธิคนพิการ หวังเปลี่ยน 3 สิ่งให้สังคมไทย คืนสิทธิคนพิการ สร้างวิสาหกิจชุมชน และแก้ความยากจน
พรรคแค่อยากเป็นตัวแทนในการเรียกร้อง และรักษาสิทธิให้กับครอบครัวคนพิการได้มีโอกาสเข้าถึงสิทธิ

ผศ.ดร.อัครนันท์ อริยศรีพงษ์ หัวหน้าพรรคเปลี่ยนอนาคต บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์

พร้อมบอกถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ตัดสินใจตั้งพรรคการเมือง เพียงแค่ 1 เดือนก่อนการเปิดรับสมัครส.ส.ในการเลือกตั้ง 2566 ซึ่งพรรคเข้าไปสมัครเกือบวันสุดท้าย (7 เม.ย.) และได้หมายเลขพรรคเบอร์ 65

เขาบอกว่า ก่อนทำการเมือง เคยทำธุรกิจหลากหลายทั้ง รถยนต์อีวี การตรวจสอบอาคาร แต่จุดพลิกที่ต้องตัดสินใจตั้งพรรคการเมืองมี 2 สิ่ง

ผมพบอาจารย์ปรีดา ลิ้มนนทกุล มูลนิธิปัญญาพัฒน์เพื่อพิการอาจารย์แขนขาพิการเดินไม่ได้ แต่ยัง ขึ้นศาลเรียกร้องความเป็นธรรมให้คนพิการ 

ส่วนอีกจุดพลิกคือการได้มีโอกาสไปเห็นเอกชนรายใหญ่เจ้าของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เขาทำโมเดลสนับสนุนเงินให้กับครอบครัวคนพิการในการสร้างงานสร้างอาชีพได้จริง จากนั้นได้มาศึกษาจนพบปัญหาที่กลุ่มคนพิการ 2,102,384 คน ยังเข้าไม่ถึงสิทธิคนพิการที่มีอยู่

เมื่อความคิดตกผลึก ผศ.ดร.อัครนันท์ จึงตั้งพรรคเปลี่ยนอนาคต โดยมีสมาชิก 5,000 คนและหนึ่งใน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จ.ระยอง และนนทบุรีที่จะเป็นปากเป็นเสียงแทน ก็มาจากผู้พิการ

โดยมีสโลแกนว่า “ทวงสิทธิคนพิการ” ภายใต้นโยบายหลักพรรคเปลี่ยนอนาคตมี 3 เปลี่ยน คือเปลี่ยนชีวิตครอบครัวคนพิการให้ได้รับสิทธิเข้าถึงสิทธิคนพิการเต็ม เปลี่ยนวิหสาหกิจชุมชนกองทุนวิสาหกิจชุนละ 1,000,000 บาท และแก้หนี้แก้จน

คนพิการมีปัญหาการทำงานเลี้ยงตัวเอง ลำพังเงิน 800 บาทไม่ได้ทำให้เขาร่ำรวย และไม่เป็นภาระของครอบครับมากเกินไป ขอเท่านี้

อะไรคือการเปลี่ยน?

หัวหน้าพรรคเปลี่ยนอนาคต ขยายความต่อว่า เปลี่ยนแรก คือเปลี่ยนชีวิตครอบครัวคนพิการให้ได้รับสิทธิเข้าถึงสิทธิคนพิการเต็ม เหตุผลเพราะแท้จริงสิทธิคนพิการมากมายถ้าได้รับบัตรคนพิการ สิทธิการรักษาพยาบาล ประกันสังคม เบี้ยยังชีพ เงินปรับปรุงบ้าน

แต่มีผู้ได้รับสิทธิน้อยมาก เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ แม้แต่การทำบัตรคนพิการการเข้าถึงยังยากลำบาก

พรรคจะเปลี่ยนด้วยการเข้าถึงคนพิการ ถึงประตูบ้าน ไม่ใช่ต้องหอบสังขาร เช่นเคสนำคนป่วยติดเตียงมาเกณฑ์ทหาร

ส่วนนโยบายปลี่ยนที่ 2 ตั้งเป้าว่าจะหากองทุนวิสาหกิจชุมชนกองทุนละ 100,000 บาท ให้มีการลงทุนในชุมชนต่างๆ เพราะจากการลงพื้นที่บางชุมชนมีฝีมือ แต่ขาดแหล่งทุน ต้องกู้เงินนอกระบเงินมาลงทุน และทำให้ชุมชนอ่อนแอไม่เข้มแข็ง ทำให้เสียโอกาส

ส่วนเปลี่ยนที่ 3 แก้หนี้แก้จน เขาตั้งคำถามว่าตอนนี้คนติดยา กับคนเป็นหนี้อะไรมากกว่ากัน คำตอบคือคนเป็นหนี้มากกว่า ดังนั้นถ้าทำให้คนไม่เป็นหนี้ได้ ก็จะติดยาน้อยลง เหตุผลคนติดยา เพราะเครียด นอนไม่หลับแต่การแก้หนี้ทำให้ไม่ทุกข์ ร้อยละ 20 ต่อเดือน

เป็นอะไรที่ยากที่จะไม่เป็นหนี้ทั้งชีวิต แต่โดยเอารัดเปรียบ จะเข้าไปดูแลสัญญากู้หนี้และเข้าถึงแหล่งทุน

โอกาสในฐานะพรรคเล็ก คาดหวังแค่ไหน?

หัวหน้าพรรคเปลี่ยนอนาคต ยอมรับเป็นพรรคเล็กเพิ่งก่อสร้างก่อนเลืกตั้ง จดทะเบียมาแค่ 1 เดือน จึงอยากขอคะแนนจากครอบครัวผู้พิการเพื่อนำสิทธิของครอบครัวไปช่วยในการส่งเสริมคนพิการ และช่วยแก้หนี้แก้จน

ถ้าถามผม ในฐานะหัวหน้าพรรค ผมคาดหวังจะได้ส.ส.ขอเพียงแค่คนละ 1 คะแนน เพื่อช่วยให้เราเข้าไปดูแลพี่น้องคนพิการ เช่นคนตาบอดข้างเดียวไม่เป็นเนคนพิการ

สำหรับพรรคเปลี่ยนอนาคต ส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 คนในกทม.ในเขตวังทองหลวง เขต 14 เบอร์ 15 บาง ปาร์ตี้ลิสต์ 22 คน ในพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี เขต 5 เบอร 12 และเขต 4 เบอร 14 จ.นครสวรรค์ เบอร์ 12 เขต 5 กทม. บางซื่อ เบอร์ 13 เขต 7 จ.ขอนแก่น เขต 5 เบอร์ 15 ซึ่งมีนายภิญโญ รู้ธรรม อดีตพิธีกรชื่อดังเป็นผอ.พรรคเปลี่ยนอนาคต และในจำนวนนี้มี ส.ส.ที่พิการมาเป็นตัวแทนด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัยเกษม” พักฟื้นที่บ้าน คาดกลับมาช่วยพรรคช่วงใกล้เลือกตั้ง

"มาดามเดียร์" ยก "YOUNGOHM" ตัวอย่างความสำเร็จ กระทุ้งรัฐหนุนอุตสาหกรรมบันเทิ

"ชวน" ห่วงคอรัปชันระบาดหนัก ชี้เป็นยุค "โกงปราบรัฐธรรมนูญ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง