"สมชัย" ตั้งคำถาม ปม กกต.บินดูงานเลือกตั้งเมืองนอกเหมาะสมหรือไม่

การเมือง
12 เม.ย. 66
19:38
353
Logo Thai PBS
"สมชัย" ตั้งคำถาม ปม กกต.บินดูงานเลือกตั้งเมืองนอกเหมาะสมหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมชัย" ปธ.ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทยตั้งคำถามถึงกรณี กกต.ทั้ง 6 คน เดินทางไปดูงานการเลือกตั้งที่ต่างประเทศพร้อมกัน ในช่วงวันที่ 4-14 เม.ย.66 ว่า เหมาะสม และถูกที่ ถูกเวลาหรือไม่

วันนี้ (12 เม.ย.2566) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามถึงการเดินทางไปดูงานการเลือกตั้งของ กกต.ทั้ง 6 คน เดินทางไปต่างประเทศพร้อมกัน ระหว่าง 4-14 เม.ย.2566 โดยมีเนื้อหา ดังนี้

การดูงานต่างประเทศ ของ กกต. ถูกที่ ถูกเวลา หรือไม่ 

ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง กกต.จะตั้งงบประมาณส่วนหนึ่งไว้สำหรับ คณะกรรมการ เพื่อการไปตรวจ ติดตาม การจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

งบประมาณดังกล่าว ตั้งไว้สองขา คือที่สำนักงาน กกต.ส่วนหนึ่ง และตั้งฝากไว้ที่ ก.การต่างประเทศ อีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้นอาจไม่เห็นตัวเลขทั้งหมดชัดเจนว่าเป็นยอดค่าใช้จ่ายรวมเท่าไร

การเลือกประเทศ เป็นเรื่องสำคัญ หากเลือกโดยเหตุผล ควรเลือกประเทศที่มีคนไทยมาก และคาดว่า จะมีปัญหาในการใช้สิทธิ เช่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย มาเลเซีย หรือประเทศในตะวันออกกลางต่าง ๆ และสมควรไปในช่วงการใช้สิทธิเพื่อดูปัญหาที่เกิดขึ้น

การไปสมควรสลับกันไป เพื่อให้มี กกต. เหลืออยู่ในประเทศอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ในกรณีที่มีปัญหาต้องวินิจฉัย จะได้อย่างน้อยมีผู้รักษาการตามกฎหมาย

กรณีที่ กกต.ทั้ง 6 คนเดินทางไปต่างประเทศพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 4 - 14 เม.ย.2566 โดยเลือกประเทศที่ไป คือ ฮังการี สโลวาเกีย เยอรมนี
สวิตเซอร์แลนด์ อัฟริกาใต้ และ อเมริกา จึงเป็นประเด็นที่สังคมตั้งข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่าถูกที่ ถูกเวลาหรือไม่

เมื่อกลับมาแล้ว ควรชี้แจงต่อประชาชน ถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้น และตอบคำถามว่า ได้ช่วยให้คนไทยในต่างประเทศเข้าถึงการเลือกตั้งได้ดีขึ้น เช่น ได้ขอให้มีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ เพิ่มขึ้น หากไปแล้วไม่เกิดประโยชน์ ก็สมควรให้สังคมวิจารณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง