"ไฟป่าดอยจระเข้" ยังลุกโชน เชียงรายระดมสรรพกำลังดับไฟ

ภูมิภาค
15 เม.ย. 66
12:23
779
Logo Thai PBS
"ไฟป่าดอยจระเข้" ยังลุกโชน เชียงรายระดมสรรพกำลังดับไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เดินหน้าดับไฟป่าบนดอยจระเข้ จ.เชียงราย พร้อมปฏิบัติภารกิจโปรยน้ำดับไฟและทำแนวกันไฟป้องกันไฟไหม้ลุกลาม

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2566 ภารกิจดับไฟป่าบนดอยจระเข้ ซึ่งเกิดขึ้นบนพื้นที่ป่าเขาสูงชันในเขตรอยต่อระหว่าง อ.เมืองเชียงราย และ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ต.เชียงราย ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนที่อาสาดับไฟป่า เข้าดับไฟในจุดที่สามารถดับไฟได้

ส่วนจุดที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ มีการทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ไฟป่าไหม้ลามเข้าไปในผืนป่าข้างเคียง โดยเฉพาะไฟป่าที่มีความเป็นไปได้ว่าจะลามเข้ามาถึงสำนักสงฆ์สุวรรณคีรี บ้านบ่อทอง ต.ท่าสุด ต.เมืองเชียงราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้

ตลอดทั้งวานนี้ (14 เม.ย.) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ตรวจพบจุดวามร้อนใน จ.เชียงราย จำนวน 52 จุด โดยพื้นที่ที่พบจุดความร้อนสูงสุดคือ อ.แม่สรวย 15 จุด, อ.เมืองเชียงราย 13 จุด, อ.เวียงป่าเป้า 9 จุด, อ.เวียงเชียงรุ้ง 4 จุด, อ.พาน 3 จุด และ อ.แม่จัน 3 จุด

ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันจ.เชียงราย ได้ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าบนดอยจระเข้ รอยต่อพื้นที่ อ.แม่จัน กับ อ.เมืองเชียงราย, ไฟป่าในพื้นที่รอยต่อ ต.ท่าก๊อ กับ ต.ศรีถ้อย อ.แม่สรวย, ไฟป่าในพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.ท่าก๊อ กับ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย

ไฟป่าในพื้นที่ ต.ห้วยชมภู อ.เมืองเชียงราย, ไฟป่าใกล้กับน้ำตกโป่งพระบาท เขต ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย และไฟป่าพื้นที่ ต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว ส่วนวันนี้ (15 เม.ย.) กำลังภาคพื้นดินจะเข้าไปปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าและเคลียร์แนวดำในพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่แผนปฏิบัติการของอากาศยานดับไฟป่าในวันนี้ (15 เม.ย.) หากทัศนวิสัยเหมาะสม อากาศยานกองทัพอากาศแบบ BT 67 จะปฏิบัติภารกิจโปรยน้ำบนดอยจระเข้, เฮลิคอปเตอร์ KA32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะบินขึ้นโปรยน้ำบนดอยจระเข้และในท้องที่ อ.แม่สรวย ส่วนเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเป็นกำลังเสริมในจุดที่ต้องการ

ทั้งนี้ สถานการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนที่ตรวจพบดังกล่าว ส่งผลให้สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นพิษใน จ.เชียงราย มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สงกรานต์ปีนี้ชาว จ.เชียงรายและนักท่องเที่ยวต้องเล่นน้ำท่ามกลางวิกฤตหมอกควนฝุ่นพิษ

อ่านข่าวอื่นๆ

ตรึงเข้ม "เขาใหญ่" ไฟป่าลามประชิด-ห่วงปืนผูกดักสัตว์เพียบ

"หยุดเผาป่าเถอะโยม" พระ-เณร รณรงค์ลดหมอกควันภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง