หมอคาดสงกรานต์พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม แต่ยังรองรับได้

สังคม
15 เม.ย. 66
20:00
606
Logo Thai PBS
หมอคาดสงกรานต์พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม แต่ยังรองรับได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอเตือนให้ป้องกันโควิด-19 ช่วงสงกรานต์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงสูง คาด 2 สัปดาห์หลังเทศกาลจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่า สงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่ประชาชนไม่ได้สัมผัสมานานกว่า 3 ปี แต่ให้พึงระวังโควิด-19 ที่ยังมีอยู่ จึงต้องหมั่นสังเกตอาการตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงสูง

สำหรับผู้ที่กลับมาทำงานหลังเทศกาลสงกรานต์ ยังไม่จำเป็นต้อง Work From Home แต่ต้องคอยหมั่นสังเกตอาการของตนเองอยู่เสมอ และไม่สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงในบ้าน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ คาดว่า 2 สัปดาห์หลังเทศกาลสงกรานต์จะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่จำนวนที่เพิ่มขึ้นไม่น่าเกินความสามารถในการรองรับผู้ป่วยของสถานพยาบาล

ที่ผ่านมาพบว่า ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์มีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงปลายเดือน มี.ค. แต่จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมีไม่มาก

ขณะที่บุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนเล่าเรื่องราวการติดเชื้อโควิดในช่วงสงกรานต์ โดยพระเอกชื่อดัง "ป๋อ" ณัฐวุฒิ สกิดใจ โพสต์ผ่านอินสตาแกรม ระบุว่าติดโควิด-19 ครั้งแรก หลังจากรอดมาทุกซีซั่น พร้อมเตือนว่าช่วงสงกรานต์ให้ระมัดระวังและควรใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปเข้าไหว้ปู่ย่าตายาย

ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแจ้งว่าติดโควิด-19 รอบแรกเช่นกัน โดยค่าออกซิเจนในเลือดและความดันโลหิตยังปกติ แต่เสียงแหบกว่าปกติเล็กน้อย ทำให้ไม่ได้ไปพบปะประชาชนในช่วงสงกรานต์ตามที่ตั้งใจไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ป๋อ ณัฐวุฒิ" ติดโควิด-เตือนสงกรานต์เยี่ยมญาติให้ระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง