"มอนแทนา" รัฐแรกของสหรัฐฯ ไฟเขียวกฎหมายแบน TikTok บังคับใช้ต้นปีหน้า

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 66
08:17
645
Logo Thai PBS
"มอนแทนา" รัฐแรกของสหรัฐฯ ไฟเขียวกฎหมายแบน TikTok บังคับใช้ต้นปีหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มอนแทนา" กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกาที่ผ่านร่างกฎหมายห้ามใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ในอุปกรณ์สื่อสารส่วนตัว ท่ามกลางความกังวลถึงผลกระทบด้านความมั่นคงของแอปพลิเคชันนี้

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สภาผู้แทนราษฎรของรัฐมอนแทนา สหรัฐอเมริกา มีมติ 54:43 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมาย ห้ามใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok

โดยอ้างถึงความกังวลด้านความปลอดภัยจากการใช้งาน การสอดส่องจากรัฐบาลจีน รวมถึงเนื้อหาบนแอปพลิเคชันนี้ ที่ส่งเสริมกิจกรรมอันตรายในหมู่ผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชนด้วย

ร่างกฎหมายฉบับใหม่ พุ่งเป้าไปที่บริษัทผู้ให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเป็นหลัก โดยกำหนดให้บริษัท Apple และ Google ต้องนำแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากช่องทางการดาวน์โหลด

หากฝ่าฝืน จะถูกปรับวันละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 340,000 บาท แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้จะไม่มีผลกับผู้ใช้งานที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไปแล้ว

กฎหมายฉบับดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ม.ค.2567 หากผู้ว่าการรัฐลงนามรับรอง

จะทำให้มอนแทนากลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐ ที่ห้ามประชาชนใช้งานแอปพลิเคชันนี้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐ สั่งห้ามใช้งาน TikTok ในอุปกรณ์สื่อสารของเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนหน้านี้

ขณะที่ฝ่ายโฆษกของบริษัทต่างออกมาระบุว่า จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อผู้ใช้งานในรัฐมอนแทนา ซึ่งถูกคุกคามสิทธิจากการทำหน้าที่ที่เกินขอบเขตของรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่ม :

"1 วันใน 1 ปี" สิบสองปันนาเปิดพื้นที่เล่นน้ำฉลองสงกรานต์​

สะพานคนเดินในอินเดียพังถล่ม ตาย 1 เจ็บมากกว่า 70 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง