เลือกตั้ง2566 : ปชป.พร้อมดัน "หาดใหญ่" ศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ

การเมือง
20 เม.ย. 66
16:31
232
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ปชป.พร้อมดัน "หาดใหญ่" ศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคประชาธิปัตย์ ชูปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของภาคใต้ใหม่ ผลักดัน "หาดใหญ่" ให้เป็นศูนย์กลางการเงินนานาชาติในภูมิภาค ดึงดูดนักลงทุนและสร้างรายได้ยั่งยืนให้คนในพื้นที่

วันนี้ (20 เม.ย.2566) ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวทีมเศรษฐกิจประชาธิปัตย์สัญจร ครั้งที่ 2 “แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจปลายด้ามขวานไทย” นำโดย ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม อดีตรมช.คลัง และประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคมขนส่งโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการขนาดใหญ่ และม.ร.ว.ศศิพฤนท์ จันทรทัต อดีตซีอีโอ บล.กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายนิพัฒน์ อุดมอักษร ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมด้วย ณ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จ.สงขลา

ดร.พิสิฐ ล่าวว่า นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ทุกนโยบายเน้นยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ “สร้างเงิน สร้างงาน สร้างชาติ” ซึ่งออกแบบนโยบายมาด้วยความพิถีพิถัน เป็นพรรคเดียวที่หาเงินมาใช้ในนโยบายโดยไม่ก่อหนี้สาธารณะ หรือพึ่งพาแต่งบประมาณแผ่นดินเหมือนพรรคอื่น ๆ แต่อาศัยการบริหารเงินนอกงบประมาณที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์

สำหรับนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของภาคใต้ใหม่ โดยเฉพาะการสร้าง Growth Pole ใหม่ของเมืองหาดใหญ่ ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ของภาคใต้ ด้วยการผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการเงินนานาชาติในภูมิภาค เพิ่มเติมจากดึงดูดนักท่องเที่ยวและการลงทุนจากต่างประเทศ พัฒนาให้เป็นแหล่งการผลิตเพื่อส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

หากหาดใหญ่ได้เป็นแหล่งเงินทุนใหม่ ๆ ย่อมจะเป็นผลดีต่อ SME และ Startups ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจังหวัดอื่น ๆ ที่จะสามารถเข้าถึงทุนและสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ในต้นทุนกู้ยืมต่ำลงและธุรกิจจะได้รับการยกระดับเป็นนานาชาติ เกิดการพัฒนาและขับเคลื่อนให้เป็นเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลเป็นลูกโซ่ต่อการเติบโตของจังหวัดสำคัญในภาคใต้ และประเทศโดยรวม และต่อภาคเศรษฐกิจอื่น เช่น การค้าข้ามชายแดนของภาคใต้ กับประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย การขนส่ง การท่องเที่ยว การผลิต ตลอดจนการว่าจ้างแรงงาน

ธุรกิจการเงิน เป็นงานที่มีมูลค่าที่สูงมากโดยเฉพาะในยุคดิจิทัล ตัวอย่างประเทศสิงคโปร์แม้ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติใด ๆ แต่พัฒนาเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก

เมืองหาดใหญ่ถึงเวลาแล้วที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินเช่นกัน เพื่อให้ทุนจากจีน อินเดีย อาหรับ รวมถึงอาเซียนนำเงินเข้ามาพัก เข้ามาลงทุนและใช้เป็นศูนย์กลางการดำเนินธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศได้ เนื่องจากหาดใหญ่เป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดี มีโครงสร้างพื้นฐานที่ยอดเยี่ยม ความสามารถทางการแข่งขันที่สูง ดึงดูดผู้คนได้อย่างดี

ดร.พิสิฐ กล่าวว่า การจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดี เพื่อให้เมืองหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงินนั้น รัฐต้องใส่เครื่องมือลงไป เช่น เรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษี เรื่องกฎหมายการเข้าเมือง เรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม เรื่อง Data Technology นอกเหนือจากสภาพแวดล้อมอื่น ๆ

หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะพัฒนาเมืองหาดใหญ่เป็น Hatyai International Financial Center อย่างที่เกิดขึ้นหลายแห่งในโลก ชาวหาดใหญ่จะมีโอกาสทำงานด้านฟินเทค สตาร์ทอัพมากขึ้น จะเป็นแหล่งทำรายได้ยั่งยืน ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีรายได้ต่อคนสูงกว่ารายได้จากด้านอุตสาหกรรมหรือเกษตร

ด้าน ม.ร.ว.ศศิพฤนท์ กล่าวว่า การจะทำให้ประเทศและหาดใหญ่เป็นเมืองที่จะดึงดูดการลงทุนจะต้องมีความพร้อมในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานให้ครบถ้วน เพื่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความเจริญทั่วประเทศ ไม่ใช่ความเจริญกระจุกอยู่แต่ในกรุงเทพฯ เกิดเป็นระเบียงเศรษฐกิจให้กระจายออกไป เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็จะเป็น Corridor ด้านการเกษตร กทม.ด้านสุขภาพ เฮลแคร์ ภาคใต้ หาดใหญ่ เป็น Corridor ด้านการค้า การเงินได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง